Bốn nhiệm vụ của giáo dục trung học trong năm học 2022-2023

(PLO)-  Năm học 2021-2022, bậc giáo dục trung học đã hoàn thành 3 mục tiêu đặt ra là an toàn phòng chống dịch; hoàn thành chương trình năm học theo đúng kế hoạch; kiên trì mục tiêu chất lượng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 4-8, tại Thừa Thiên Huế, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học mới đối với giáo dục trung học.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết năm học 2021-2022 là một năm học đặc biệt cũng là năm dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến ngành GD&ĐT.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Báo Giáo dục thời đại

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Báo Giáo dục thời đại

Tuy nhiên, toàn ngành đã chủ động thực hiện chương trình bằng việc dạy học trực tuyến. Do đó đã hoàn thành 3 mục tiêu đề ra là an toàn phòng chống dịch, hoàn thành chương trình năm học theo đúng kế hoạch, kiên trì mục tiêu chất lượng.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tiếp tục được duy trì và giữ ổn định so với năm 2021 với tỉ lệ tốt nghiệp 98,57% (đối với thí sinh THPT đạt 99,16%).

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), năm học 2021-2022, Bộ GD&ĐT kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; trên cơ sở đó các cơ sở giáo dục đã tổ chức triển khai dạy học duy trì chất lượng, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Năm học qua, ngành GD&ĐT có nhiều kết quả đáng khích lệ như Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia tiếp tục đổi mới và đạt được kết quả tốt; các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế đạt thành tích cao. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bảo đảm nghiêm túc, an toàn, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của phụ huynh học sinh. Công tác phổ cập giáo dục cấp THCS được các địa phương quan tâm, duy trì. Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đạt được nhiều thành quả...

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị điều kiện triển khai chương trình GDPT 2018 của một số địa phương còn hạn chế. Việc triển khai đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học còn chậm; một số cơ sở giáo dục còn cứng nhắc trong triển khai chương trình...

Với những kết quả đã đạt được và hạn chế còn tồn tại, năm học 2022-2023, giáo dục trung học sẽ tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19 và các tình huống bất thường khác.

Thứ hai, triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; tiếp tục thực hiện Chương trình GDPT 2006 đối với lớp 8, lớp 9, lớp 11 và lớp 12; bảo đảm hoàn thành chương trình năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục trong tình huống có diễn biến phức tạp của dịch và các tình huống bất thường khác.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; chú trọng phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Thứ tư, phải tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm