Các giấy phép mỏ đất đắp của cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đều đã hết hạn

(PLO)- Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang thiếu gần 1 triệu m3 đất đắp và giấy phép các mỏ đất đều không thể gia hạn, phải cấp mới.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 23-2, Pháp Luật TPHCM đăng bài “Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết lại lỗi hẹn?, phản ảnh dự án này đang thiếu gần 1 triệu m3 đất đắp, có nguy cơ không thể về đích trước ngày 30-4 theo chỉ đạo và quyết tâm của Bộ GTVT.

Nhiều cầu vượt đã làm xong ở cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết nhưng thiếu đất đắp làm đường dẫn. Ảnh PN.

Nhiều cầu vượt đã làm xong ở cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết nhưng thiếu đất đắp làm đường dẫn. Ảnh PN.

Nguyên nhân là do sáu mỏ đất đắp được cấp phép theo cơ chế đặc thù (không thông qua đấu giá cấp quyền khai thác) để phục vụ riêng cho dự án đã dừng hoạt động hơn hai tháng qua nhưng chưa gia hạn lại được.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Qúy Kiên đã ký văn bản gởi UBND tỉnh Bình Thuận liên quan đến vấn đề này.

Theo đó, Bộ TN&MT đã có công văn gửi Chính phủ về vướng mắc trong gia hạn thời gian khai thác mỏ đất đắp cho các gói thầu thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Công trường cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết còn nhiều ngổn ngang. Ảnh PN.

Công trường cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết còn nhiều ngổn ngang. Ảnh PN.

Tuy nhiên, sau khi xem xét cụ thể về các giấy phép khai thác khoáng sản đã được UBND tỉnh Bình Thuận cấp và Giấy tiếp nhận hồ sơ đề nghị gia hạn của Trung tâm Hành chính công - Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận cho thấy, tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị gia hạn, các Giấy phép khai thác khoáng sản nêu trên đã hết hạn. Các mỏ khai thác này thuộc trường hợp giấy phép bị chấm dứt hiệu lực theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 58 Luật Khoáng sản.

Cơ giới đậu kín đường không hoạt động vì thiếu đất đắp. Ảnh PN.

Cơ giới đậu kín đường không hoạt động vì thiếu đất đắp. Ảnh PN.

Trong số sáu giấy phép, ba hồ sơ nộp sau khi giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn năm ngày; một hồ sơ nộp sau 16 ngày; một hồ sơ nộp sau 34 ngày và có một trường hợp chưa nộp hồ sơ.

“Các tổ chức được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản nêu trên không còn các quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật Khoáng sản. Do đó, việc gia hạn cho các giấy phép này là không có cơ sở. Đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận xem xét việc cấp lại giấy phép cho các tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền” - công văn của Bộ TN&MT nêu.

Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây hiện cũng đang thiếu đất đắp và đang xin gia hạn giấy phép. Ảnh PN.

Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây hiện cũng đang thiếu đất đắp và đang xin gia hạn giấy phép. Ảnh PN.

Được biết để cấp một giấy phép khai thác khoáng sản mới phải qua đến chín bước từ thủ tục cấp phép thăm dò, đánh giá trữ lượng; lập hồ sơ kinh tế kỹ thuật; thuê đất, thủ tục môi trường; thẩm định, phê duyệt hồ sơ…với thời gian nhiều tháng liền.

Liên quan đến vướng mắc này, trước đó Văn phòng Chính phủ cũng đã thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, giao Bộ TN&MT hướng dẫn UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện theo qui định của pháp luật…Đề xuất, báo cáo Chính phủ trường hợp thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Như vậy với tình hình thiếu đất đắp của dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết và cả dự án cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, với quyết tâm của Bộ GTVT đưa cả hai dự án này về đích trước ngày 30-4 xem ra quá khó khăn nếu không có cơ chế đặc biệt tháo gỡ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm