'Các tỉnh đề xuất đầu tư sân bay là tín hiệu tốt'

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)-  Bộ GTVT đã trực tiếp làm việc với 10 tỉnh muốn đầu tư sân bay gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Yên Bái, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Tây Ninh.

Tại buổi tọa đàm huy động nguồn lực xã hội đầu tư cảng hàng không do Bộ GTVT tổ chức vào chiều 4-11, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT), cho biết dự kiến giai đoạn 2021-2030 nếu đầu tư 28 sân bay như đề xuất mới đây của Bộ GTVT cần trên 400.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Bộ GTVT mới cân đối được 265.991 tỉ đồng, cần huy động thêm 128.000 tỉ đồng từ tư nhân. Hiện 10 địa phương đang đề xuất xây sân bay, tức cần thêm nhiều nguồn lực tư nhân hơn nữa.

'Các tỉnh đề xuất đầu tư sân bay là tín hiệu tốt'  ảnh 1

Sân bay Vân Đồn được đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân. Ảnh: V.LONG

Theo ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, việc gần đây các nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư sân bay là điều đáng mừng, bởi thời gian hoàn vốn các dự án này dài và không thể có lãi ngay được.

Cạnh đó, ông cũng cho rằng việc các tỉnh đề xuất đầu tư sân bay là xu thế, tín hiệu rất tốt. Do vậy, vừa qua Chính phủ thành lập tổ công tác để nghiên cứu, đánh giá tổng thể để bổ sung vào quy hoạch sân bay. Mới đây, Bộ GTVT đã làm việc với các tỉnh nhằm làm rõ một số vấn đề và tham mưu cho Chính phủ.

Muốn đầu tư một sân bay, ông Hảo cho biết phải xem xét tới 30 tiêu chí. Không phải địa phương có đất là có thể xây sân bay mà phải nghiên cứu phương thức bay, cất và hạ cánh.

“Thậm chí phải nghiên cứu hướng gió, khí hậu, thời tiết trong vòng 5-10 năm. Với mục đích chúng ta có một sân bay hoạt động ổn định, an toàn. Vì xây sân bay lợi nhuận không phải là yếu tố quyết định…”- ông Hảo nói.

Còn ông Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, cho rằng việc quy hoạch xây sân bay không chỉ căn cứ vào nhu cầu của nhà đầu tư, phát triển của một địa phương riêng lẻ. Quy hoạch phải nhìn ở khung tổng thể quốc gia. Vì vậy, kể cả khi nhà đầu tư muốn đầu tư nhưng đơn vị cũng không thể đưa vào quy hoạch vì lãng phí.

“Chúng tôi cũng khuyên nhà đầu tư khi đề xuất xây sân bay phải khảo sát kỹ, nhìn nhận bằng con mắt doanh nghiệp. Còn nếu chúng ta nhìn bằng con mắt nhà tài trợ đến làm để đẹp lòng địa phương thì phải nhìn nhận lại.

Vì nếu Chính phủ đưa vào quy hoạch sau này cơ quan chức năng cung cấp số liệu khác, nhà đầu tư lại không làm nữa, rồi để quy hoạch “treo” thì sai lầm nối tiếp sai lầm. Nên không thể nhà đầu tư nào quan tâm chúng ta cũng cho đầu tư”- ông Mười nói.

Cho rằng không phải thấy các tỉnh có sân bay mới đăng ký, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, khẳng định địa phương cũng như một số tỉnh khác luôn tư duy quốc gia chứ không phải tư duy cục bộ địa phương. "Không phải địa phương khác có cái gì mình phải có cái nấy”- ông Ngọc nói

Với Tây Ninh, ông Ngọc cho rằng hội đủ yếu tố cần và đủ. Dư địa phát triển của Tây Ninh về du lịch rất lớn. Cảng hàng không còn giúp Tây Ninh chia sẻ kết nối vùng, yếu tố đối ngoại với Campuchia.

“Riêng khu du lịch Núi Bà Đen cuối năm nay đã đón 5 triệu khách, hiện tại là 4,2 triệu. Nếu làm bài bản thành khu du lịch quốc tế vào năm 2030, con số này có thể lên tới 7 - 9 triệu. Quan trọng nữa, chúng tôi đầu tư theo phương thức đối tác công – tư, chứ không đề nghị đầu tư công…”- ông Ngọc khẳng định.

Cũng ở góc độ địa phương, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng ý quan điểm không phải có nhà đầu tư là đề xuất làm sân bay mà cần phải cân nhắc rất nhiều yếu tố bao gồm vấn đề kỹ thuật, sự lan tỏa của địa phương khi có sân bay.

Quảng Ngãi giáp với Quảng Nam có sân bay Chu Lai. Dù Chu Lai của Quảng Nam nhưng hầu như dân Quảng Ngãi đi lại nhiều nhất (chiếm trên 80%). Do đó, nếu nói riêng Quảng Ngãi thì không cần sân bay nữa.

Tuy nhiên, Quảng Ngãi có huyện đảo Lý Sơn là đảo tiền tiêu của cả nước. Đây là hòn đảo có vị trí, vai trò tầm quan trọng lớn trong việc đảm bảo an toàn, quốc phòng an ninh. Thời gian gần đây, tỉnh đặt vấn đề nghiên cứu, đề xuất đưa vào quy hoạch và đầu tư xây dựng sân bay Lý Sơn. Ý tưởng này được báo cáo lên lãnh đạo Trung ương và đang nhận được sự quan tâm lớn.

“Nếu được chấp thuận, sân bay Lý Sơn sẽ phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi, đảm bảo quốc phòng an ninh quốc gia…”- ông Minh nói.

Thi công cầu Mỹ Thuận 2 xuyên tết

Thi công cầu Mỹ Thuận 2 xuyên tết

(PLO)- Tết Nguyên đán 2023, hàng chục công nhân vẫn hăng say làm việc ở trụ chính cầu Mỹ Thuận 2 để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2023
Đêm giao thừa ở phố Tây

Đêm giao thừa ở phố Tây

(PLO)- Khu phố Tây (đường Bùi Viện, quận 1) nhộn nhịp du khách, nhiều khách người nước ngoài cùng hòa chung không khí tết Nguyên Đán ở TP.HCM.
Những người vất vả mưu sinh đêm giao thừa

Những người vất vả mưu sinh đêm giao thừa

(PLO)- Đêm giao thừa, khi mọi người, gia đình quây quần bên nhau thì vẫn có những người tranh thủ mưu sinh, có người lặn lội đường xa để đến trung tâm TP.HCM bán thêm chút ít trong đêm cuối cùng của năm Nhâm Dần 2022.
Trưa 30 tết, hoa vẫn đầy chợ

Trưa 30 tết, hoa vẫn đầy chợ

(PLO)- Chỉ còn chưa đầy 12 tiếng nữa là đến thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, thế nhưng nhiều người kinh doanh hoa vẫn chưa được về nhà sắm sửa đón Tết.