Cán bộ trì trệ, sợ trách nhiệm làm ảnh hưởng đến tinh thần thi đua sáng tạo

(PLO)- Báo chí phải mạnh dạn phê phán sự trì trệ, né tránh, đùn đẩy công việc của cán bộ, công chức, viên chức TP.HCM. 

Sáng 26-9, Khối thi đua 5, UBND TP.HCM tổ chức hội thảo chuyên đề “Chia sẻ những cách làm hay trong công tác tuyên truyền, triển khai hiệu quả thực hiện Đề án tổ chức phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TP.HCM giai đoạn 2021-2030”.

tinh thần thi đua sáng tạo
Tổng biên tập báo Người Lao động Tô Đình Tuân phát biểu đề dẫn. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Xây dựng hệ sinh thái truyền thông cho các phong trào có điểm nhấn

Phát biểu đề dẫn, Tổng biên tập báo Người Lao động Tô Đình Tuân nhìn nhận, cái thiếu hiện nay là các nghiên cứu sâu khi tiến hành xây dựng kế hoạch; chưa có mô hình tiêu biểu, cách làm hay tạo những nổi bật thực sự trong việc triển khai thực hiện đề án.

Video: Cán bộ trì trệ, sợ trách nhiệm làm ảnh hưởng đến tinh thần thi đua sáng tạo

Phó Tổng biên tập Thường trực báo Pháp Luật TP.HCM Nguyễn Đức Hiển cho rằng, thi đua sáng tạo là động lực vô cùng cần thiết để thúc đẩy phát triển, nhất là với một siêu đô thị có cường độ và tốc độ phát triển rất lớn như TP.HCM.

Ông Nguyễn Đức Hiển đánh giá, khi bước qua giai đoạn phục hồi, bứt lên sau đại dịch COVID-19, TP.HCM đứng trước cơ hội rất lớn để phát triển vượt bậc theo tinh thần Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98 của Quốc hội. Do đó làm sao để tạo nên một xung lực mới trong thi đua sáng tạo đối với từng cán bộ, công chức, viên chức trong từng cơ quan, đơn vị là điều cực kỳ quan trọng.

khoi-thi-dua-5-8
Phó Tổng biên tập Thường trực báo Pháp Luật TP.HCM Nguyễn Đức Hiển góp ý cho công tác truyền thông về các giải thưởng sáng tạo của TP.HCM. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Phó Tổng biên tập Thường trực báo Pháp Luật TP.HCM Nguyễn Đức Hiển góp ý, để công tác tuyên truyền về các nội dung này đạt hiệu quả tốt hơn, báo chí phải mạnh dạn phê phán sự trì trệ, né tránh, đùn đẩy công việc trong cán bộ, công chức, viên chức TP.

Song song với việc phê phán mạnh mẽ tình trạng trên, báo chí phải tập trung truyền thông mạnh mẽ những tấm gương điển hình về tinh thần dám nghĩ dám làm, sáng tạo trong công việc của cán bộ công chức, viên chức; các mô hình đổi mới, đột phá từ các cơ quan, đơn vị.

Để làm được điều này có chiều sâu, ông Nguyễn Đức Hiển đề đạt Ban tổ chức các phong trào, thi đua, các giải thưởng sáng tạo cần là chiếc cầu nối hiệu quả hơn giữa các cơ quan truyền thông với những tác giả, nhóm tác giả đạt giải thưởng.

Ông cũng góp ý thêm công tác truyền thông cần có trọng điểm; cần căn cứ vào đòi hỏi thực tiễn của các ngành, nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế xã hội của TP để có những phát động phong trào thi đua, sáng tạo đúng, trúng, với những định hướng mục tiêu rõ ràng.

Với những Giải thưởng sáng tạo cấp TP, ông Nguyễn Đức Hiển cho rằng cần lên những kế hoạch truyền thông bài bản, có phân lớp, phân vai; có chủ đề rõ ràng; có điểm nhấn truyền thông cho từng giai đoạn trước, trong và sau sự kiện; làm sao để xây dựng nên một hệ sinh thái truyền thông cho những phong trào điểm nhấn của TP.HCM.

Các cơ quan báo chí cũng sẽ chủ động xây dựng các kế hoạch truyền thông phù hợp với thế mạnh của báo mình; tạo nên các chủ đề, và các dòng sản phẩm đa dạng, hiệu quả trên các nền tảng.

Đề xuất xây dựng dữ liệu về hạ tầng giải thưởng sáng tạo

Đại diện phía Đài Truyền hình TP.HCM cho rằng, ngoài việc tôn vinh những mô hình, cách làm sáng tạo, các cơ quan báo chí cũng cần chú ý đến việc lan toả các thông tin này đến với nhiều người hơn. Việc này đòi hỏi ngay chính bản thân mỗi người làm công tác thông tin, tuyên truyền phải thay đổi trước tiên, biết tận dụng cơ hội này để lan toả theo cách thức mới hơn, biết ứng dụng chuyển đổi số vào quá trình tổ chức…

Đài Truyền hình TP.HCM ví các cơ quan báo chí giống như “shipper”, có nhiệm vụ đưa các thông tin, giải thưởng và mô hình sáng tạo hay đến tận tay người có nhu cầu để lan toả được tinh thần sáng tạo đó đến với nhiều giới.

Từ đó, Đài Truyền hình TP kiến nghị TP có thể xây dựng một dữ liệu về hạ tầng của các giải pháp, cập nhật liên tục để mọi người có nhu cầu có thể nắm bắt, xem nó như một sàn giao dịch ý tưởng, đưa vào thực tiễn, đến được với người cần.

khoi-thi-dua-5-7
Phía đại diện Đài Truyền hình TP.HCM cho rằng TP có thể xây dựng một dữ liệu về hạ tầng của các giải pháp, cập nhật liên tục để mọi người có nhu cầu có thể nắm bắt. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Ông Võ Minh Phong, Phó Ban Chính trị - xã hội báo Sài Gòn Giải Phóng khẳng định việc tuyên truyền về các phong trào thi đua sáng tạo và đề án đã giúp tôn vinh, khuyến khích và lan tỏa sâu rộng hoạt động đổi mới sáng tạo đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Trong thời gian tới, báo Sài Gòn Giải Phóng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả Giải thưởng Sáng tạo lần 3 và đề án tổ chức Phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TP.HCM; tuyên truyền đậm về các nội dung mới của Nghị quyết 98.

Để đưa Đề án Phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TP.HCM lan tỏa mạnh mẽ trong thời gian tới, báo Sài Gòn Giải Phóng kiến nghị các đơn vị phụ trách chủ động hơn trong việc kết nối các thông tin để các báo, đài thuận lợi hơn trong nhiệm vụ tuyên truyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm