Ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng Phòng duy tu, Trung tâm Quản lý hầm sông Sài Gòn, cho biết dải phân cách này được gọi là hộ lan bánh xoay, được lắp thí điểm nửa tháng nay. Sau thời gian thí điểm, nếu hiệu quả sẽ kiến nghị triển khai rộng rãi trên địa bàn TP.
Theo ông Thành, sau khi khảo sát, đơn vị nhận thấy các vị trí mũi tàu phân chia hướng đi giữa làn xe hỗn hợp và ô tô trên tuyến đường Mai Chí Thọ có bán kính nhỏ nên xe thường xuyên va quẹt với lan can gây mất an toàn cho người điều khiển phương tiện.
Do đó, trung tâm đã đề xuất Sở GTVT cho phép lắp đặt hộ lan bánh xoay để đảm bảo an toàn giao thông.
Các bánh xoay của hộ lan được làm bằng composite EVA và polyurethane, có tính đàn hồi cao, chống va đập và chịu mài mòn giúp bảo vệ tài xế cũng như những người ngồi trên xe.
Nếu có tai nạn giao thông, các bánh xoay trên trụ sẽ làm giảm lực tác động của xe, chuyển đổi năng lượng tác động thành năng lượng quay và kéo xe trở lại đường lưu thông bình thường.
Bánh xoay có màu vàng phản quang giúp người lái xe chú ý hơn, nhất là vào ban đêm và trời mưa.
Chi phí lắp đặt thiết bị này khoảng 13 triệu đồng/m từ nguồn vốn bảo dưỡng đường bộ năm 2019 của Trung tâm Quản lý hầm sông Sài Gòn.
Thiết bị này có tuổi thọ hơn 10 năm (trong điều kiện thời tiết bình thường).
Đại diện Trung tâm Quản lý hầm sông Sài Gòn cho biết thêm trước khi lựa chọn loại vật liệu này, đơn vị đã nghiên cứu hiệu quả của thiết bị lắp đặt tại dốc Cun trên quốc lộ 6, tỉnh Hòa Bình. Sau khi lắp đặt, hộ lan bánh xoay đã phát huy tác dụng khi ngăn được xe tải tông thẳng vào vách núi trong vụ tai nạn giao thông ngày 8-5.