Các kỹ sư, nhân viên của Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đang khẩn trương tiến hành cẩu các toa hành khách lên các xe chuyên dụng để chuẩn bị vận chuyển ra ga Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai
Mỗi toa tàu có trọng lượng từ 32 đến 38 tấn, sẽ được đưa lên sơ mi rơ-moóc bằng cần cẩu đôi có tải trọng 35 và 50 tấn cùng một cần cẩu trục có tải trọng lên đến 60 tấn
Theo ông Đỗ Văn Tuấn - Trưởng ga Sóng Thần thì toàn bộ kế hoạch được ga Sóng Thần liên hệ chặt chẽ với các bên liên quan từ trước. "Các toa xe từ ga Sài Gòn lên ga Sóng Thần sẽ dồn ngay vào đường xếp dỡ 62. 63 để tổ chức cẩu bằng hai cần cẩu lớn; đó là một cần cẩu điện và một cần cẩu trục 50 tấn để tải các toa xe lên các phương tiện đặc chủng để vận chuyển đường bộ ra ga Trảng Bom" - ông Tuấn thông tin.
Các toa tàu được cố định trên xe sơ mi rơ-moóc bằng hệ thống xích sắt, gỗ để đảm bảo không có sự xô lệch khi di chuyển.
Theo kế hoạch, sẽ có 37 toa hành khách từ ga Sóng Thần chuyển sang ga Trảng Bom bằng năm xe chuyên dụng, mỗi ngày chỉ vận chuyển được một lượt để đảm bảo đúng kế hoạch và nhu cầu của hành khách.
Hệ thống cáp chịu lực được sử dụng trong việc di chuyển các toa tàu.
Những nhân viên kỹ thuật cố định cáp, dùng vải, các tấm sắt để tránh việc dây cáp làm hư hại vỏ toa tàu trong quá trình di chuyển.
Ông Vũ Minh Châu - Phó phòng đầu máy toa xe, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết việc vận chuyển đã có sự tính toán chi ly từ trước phù hợp với nhu cầu của hành khách để tránh tình trạng ùn tắc.
Hiện tại, ga Sóng Thần đang vận chuyển toa tàu thứ 10 xuống ga Trảng Bom, các chuyến vận chuyển sẽ bắt đầu từ 22 giờ đêm. Dự kiến kế hoạch vận chuyển sẽ diễn ra trong một tuần để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách nhất là trong những ngày lễ sắp tới.
Một trong hai cần cẩu chuyên dụng có sức vươn hàng chục mét, tải trọng đến 60 tấn sẽ dễ dàng di chuyển toa hành khách có trọng lượng khoảng 30 tấn.
Xe sơ mi rơ-moóc được di chuyển vào, sau đó các nhân viên kỹ thuật sẽ tính toán khoảng cách hợp lý để cố định toa tàu
Những phiến gỗ được sử dụng sắp xếp làm tấm đỡ giữa toa xe và thùng xe sơ mi rơ-moóc
Do tuyến đường có những chướng ngại vật trên cao, chẳng hạn những khung giới hạn chiều cao, các biển báo giao thông và các dây điện thông tin tín hiệu nên chúng tôi phải khảo sát ngay từ đầu để có phương án phù hợp, an toàn, đại diện công ty vận chuyển cho hay.