UBND TP Cần Thơ vừa có Công văn giao Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng TP làm chủ đầu tư triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP. Đây là quyết định dựa trên tờ trình đề xuất của Sở GTVT TP.
Dự án thành phần 2 trên địa bàn TP Cần Thơ với chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư hơn 9.800 tỉ đồng.
Cụ thể, trong Tờ trình gửi UBND TP, đề xuất giao nhiệm vụ chủ đầu tư, Sở GTVT TP phân tích hiện TP Cần Thơ có ba đơn vị được giao thực hiện chức năng làm chủ đầu tư quản lý dự án các dự án giao thông trọng điểm của TP. Đó là BQL dự án ODA, BQL dự án đầu tư xây dựng 2 TP và BQL dự án đầu tư xây dựng TP.
Điểm đầu của dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 kết nối với Quốc lộ 91 (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang). Ảnh: CHÂU ANH |
Trong đó, BQL dự án ODA hiện đang triển khai các hạng mục giao thông trọng điểm như cầu Trần Hoàng Na, đường hẻm 91 nối đường tỉnh 918.... Cạnh đó, các gói thầu thuộc dự án và hiệp định sắp kết thúc nên khó có thể làm chủ đầu tư dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Còn đối với BQL dự án đầu tư xây dựng 2 TP, theo đánh giá, thời gian qua, đơn vị này triển khai các dự án giao thông có quy mô nhỏ, thuộc nhóm B, C nên chưa đáp ứng đủ về năng lực và kinh nghiệm. Ngoài ra, hiện Ban này không còn nguồn nhân lực để triển khai thực hiện dự án cao tốc.
“BQL dự án đầu tư xây dựng TP là được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư các dự án công trình dân dụng và các công trình giao thông trọng điểm, có quy mô lớn và hiện đang triển khai các dự án nhóm B. Về năng lực và kinh nghiệm, Ban có thể đảm nhận nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án đường cao tốc.
Trường hợp khó khăn về nhân sự, Ban có thể đề xuất bổ sung hoặc thuê chuyên gia nhằm đảm bảo điều kiện năng lực quản lý dự án theo quy định” - Sở GTVT TP Cần Thơ nhận định trong Tờ trình.
Sở GTVT TP Cần Thơ cũng cam kết trong quá trình thực hiện, Sở sẽ phối hợp với Ban liên hệ, phối hợp với các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT để thống nhất hướng tuyển, giải pháp kỹ thuật... Đồng thời, Sở sẽ hỗ trợ Ban về lĩnh vực chuyên ngành giao thông vận tải trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành (áo trắng) cùng đoàn công tác của Bộ GTVT khảo sát thực địa tại điểm đầu dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hồi cuối tháng 7-2022. Ảnh: BT |
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 44.700 tỉ đồng, đi qua địa bàn tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP Cần Thơ.
Điểm đầu của dự án kết nối Quốc lộ 91 (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang), điểm cuối giao đường Nam Sông Hậu kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng).
Theo Quyết định phân cấp thực hiện, cao tốc được phân chia thành các dự án thành phần và phân cấp cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản theo địa giới hành chính.
Cụ thể, Chính phủ giao UBND tỉnh An Giang là cơ quan chủ quản dự án thành phần 1, UBND TP Cần Thơ là cơ quan chủ quản dự án thành phần 2, UBND tỉnh Hậu Giang là cơ quan chủ quản dự án thành phần 3 và UBND tỉnh Sóc Trăng là cơ quan chủ quản dự án thành phần 4.
UBND TP Cần Thơ yêu cầu BQL dự án đầu tư xây dựng TP khẩn trương phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị có liên quan tiếp nhận hồ sơ và triển khai các thủ tục tiếp theo đảm bảo đúng quy định. Đồng thời kiện toàn tổ chức, nhân sự đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Dự án thành phần 2 trên địa bàn TP Cần Thơ với chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư hơn 9.800 tỉ đồng.