Ngày 4-10, trên mạng xã hội một số người tỏ ra bức xúc liên quan đến dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Cụ thể, những người này cho rằng theo thông tin trên báo chí, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thông xe từ ngày 29-9 và không thu phí.
“Tin lời, tôi lên xe đi Lạng Sơn. Nhưng hóa ra đường thông báo "cấm xe". Tôi phải đi đường cũ nhưng vẫn phải nộp phí…” - ông ĐĐB viết trên Facebook của mình.
Nhiều người cho rằng dự án đã thông xe nhưng thực tế xe không được đi. Ảnh: Facebook ĐĐB
Liên quan đến vấn đề này, chiều 4-10, trao đổi với PLO, đại diện Tập đoàn Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) cho rằng đoạn đường chỉ mới thông xe kỹ thuật. Tiếp đến cần Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá đủ điều kiện an toàn mới đưa dự án vào khai thác.
“Dự kiến tháng 11 Hội đồng Nghiệm thu nhà nước sẽ vào kiểm tra, khi được chấp thuận dự án mới đủ điều kiện đưa vào khai thác, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân” - vị đại diện này khẳng định.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 64 km, bề rộng 25 m, bao gồm bốn làn xe và hai làn dừng xe khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Tổng vốn đầu tư trên 12.000 tỉ đồng.
Dự án khởi công vào tháng 7-2015, do Công ty cổ phần Đầu tư UDIC (“trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương đứng đầu) với vai trò là liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Tuy nhiên, do yếu kém về nguồn lực và năng lực quản trị nên dự án bị chậm tiến độ gần hai năm (đến tháng 6-2017 thì hợp phần QL1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và không triển khai được hợp phần đường cao tốc). Tiếp đó, ông chủ dự án bị khởi tố trong vụ án đánh bạc bằng công nghệ cao khiến dự án đình trệ, các nhà thầu đứng trước nguy cơ phá sản.
Tháng 5-2017, Bộ GTVT quyết định “trảm” nhà đầu tư và thay “máu” cho dự án bằng việc kêu gọi một số nhà đầu tư tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả mua lại cổ phần của Công ty cổ phần Đầu tư UDIC tham gia vào công trình, đảm bảo dự án vừa có nhà đầu tư mới đáp ứng năng lực tài chính, vừa tuân thủ các quy định và thủ tục pháp lý.
Ngày 1-6-2017, dự án chính thức được khởi động lại, đánh dấu bằng sự kiện ngân hàng ký hợp đồng tài trợ nguồn vốn tín dụng cho dự án để triển khai thi công với trị giá hơn 10.000 tỉ đồng. Tháng 5-2018, thực hiện chủ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT chuyển vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại dự án cho UBND tỉnh Lạng Sơn.