Ngày 6-1, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã có buổi làm việc với các sở, ngành và huyện Nhơn Trạch để nghe báo cáo dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái.
Theo Sở GTVT Đồng Nai, sau khi làm việc với Sở GTVT TP.HCM và Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam đã nghiên cứu hai phương án và đề xuất vị trí xây cầu Cát Lái nối quận 2 (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Theo phương án này, vị trí 1 hướng tuyến của cầu Cát Lái có điểm đầu nối với dự án nút giao Mỹ Thủy, đi dọc đường Nguyễn Thị Định trên địa bàn quận 2 (TP.HCM). Sau đó sẽ vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.
Đối với phương án vị trí 2, cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 2 tại vị trí cách cổng trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450 m, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2. Sau đó, vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.
Phà Cát Lái đang trong tình trạng bị quá tải. Ảnh: LĐ
Cả hai phương án này đều được xây dựng với hai quy mô mặt cắt ngang cầu gồm sáu và tám làn xe.
Theo Sở GTVT Đồng Nai, hiện hai phương án trên chưa được các cơ quan chức năng TP.HCM đồng thuận do gặp một số vướng mắc về điều chỉnh quy mô đường Nguyễn Thị Định. Bên cạnh đó, tuyến đường này phương tiện đông nên việc kết nối cũng có nguy cơ gây ùn tắc giao thông.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đề nghị Sở GTVT xem xét bổ sung xây dựng phương án cầu Cát Lái có quy mô mặt cắt ngang bốn làn xe vào phương án vị trí 1 cùng với phương án tám làn xe. Đối với phương án vị trí 2, thực hiện theo hướng xây dựng mặt cắt ngang cầu gồm sáu làn xe.
Sau khi hoàn thiện các phương án này, Sở GTVT trình UBND và Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất để mời các cơ quan chức năng của TP.HCM làm việc, xem xét lựa chọn phương án phù hợp.
Trước đó, ngày 9-5-2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ GTVT. Trong đó, đồng ý xây cầu thay thế phà Cát Lái, vị trí tại quận 2, TP.HCM và huyện Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai.