Phía trên mặt cầu dân sinh Hòa Lộc.
Trước đó, người dân đi đánh bắt cá dưới gầm cầu phát hiện cầu lộ cốp và sắt thép. Người dân lấy que chọc vào những nơi bê tông mỏng thì ngạc nhiên thấy xốp bay ra…
Đây là chiếc cầu trong dự án tách nước phân lũ phòng, chống ngập úng cho các xã phía nam thị xã Kỳ Anh.
Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, Công ty CP Thương mại và dịch vụ Nga Sơn (công ty con của Tập đoàn Hoành Sơn) làm đơn vị thi công với tổng mức đầu tư gần 887 tỉ đồng.
Công ty CP Tư vấn xây dựng và Chuyển giao công nghệ làm đơn vị tư vấn, giám sát dự án.
Phía dưới cầu hư hỏng sau khi đưa vào sử dụng.
Cầu Hòa Lộc dài 144 m gồm 12 nhịp, được bắt đầu triển khai thi công từ năm 2015, với tổng kinh phí 7,3 tỉ đồng. Cầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng hai năm nay.
Theo ông Nguyễn Duy Đông, Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh: Ngay khi nắm bắt được sự việc, nhiều cán bộ đã xuống cầu Hòa Lộc kiểm tra, xác nhận những thông tin là hoàn toàn chính xác.
Chính quyền rất lo lắng cho sự an toàn của người dân khi đi qua cầu này nên đã báo cáo cho cấp trên.
Và đã lộ rõ sắt, thép hoen rỉ.
Ông Trần Nam Vũ, cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, là cán bộ trực tiếp phụ trách dự án nêu trên.
Ông Vũ cho biết theo thiết kế, mặt cắt ngang của mỗi nhịp cầu được thiết kế bảy vị trí tạo rỗng với những cuộn cầu xốp hình cầu có đường kính 38 cm.
Qua kiểm tra, phía bụng dầm có một số vị trí tại các nhịp 1, 2, 3, 8, 9 và 11 bị rộ, lộ cốt thép đáy dầm.
Đưa que chọc vào bụng dầm cầu thấy xốp rơi ra.
Theo ông Vũ, nguyên nhân đã được phía chủ đầu tư xác định. Theo đó, quá trình đổ bê tông, đơn vị thi công đã đổ, đầm, dùi bê tông không đảm bảo dẫn đến bê tông không ngậm cốt thép; bộ phận tạo rỗng tại các vị trí sà xuống sát đáy dầm hơn so với thiết kế, dẫn đến bê tông không chèn lấp được đảm bảo.
"Về phía chủ đầu tư chúng tôi thừa nhận sai sót trong quá trình giám sát chưa sát sao dẫn đến để xảy ra sự cố. Chúng tôi đánh giá đây là sự cố khá nghiêm trọng và trách nhiệm chính thuộc về đơn vị thi công...” - ông Vũ nói.
Lực lượng chức năng đã kiểm tra nhưng hiện vẫn chưa khắc phục lộ "cốt xốp" trong bụng dầm cầu.
Ông Vũ cho hay sẽ mời đơn vị tư vấn, giám sát, tư vấn thiết kế vào hiện trường để đánh giá lại thực trạng, nếu không có cách khắc phục, sẽ buộc đơn vị thi công phải tháo dỡ để làm lại.
Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh đã cử cán bộ xuống kiểm tra chiếc cầu và UBND thị xã Kỳ Anh đã có văn bản kiến nghị khắc phục cầu gửi đến Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh...