Ngày 24-12, cùng với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 chính thức được khánh thành, trong niềm phấn khởi của hàng triệu người dân khu vực ĐBSCL.
Dự lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang, lãnh đạo các tỉnh thành khu vực ĐBSCL cùng đông đảo người dân khu vực dự án đi qua.
Đại diện đơn vị đứng đầu Liên danh thi công gói thầu cầu chính dây văng, ông Bùi Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) bày tỏ tự hào khi đưa dự án về đích vượt tiến độ so với kế hoạch, khẳng định vững chắc về mặt làm chủ công nghệ thi công các cầu dây văng của các nhà thầu trong nước và tiến tới làm chủ công nghệ các công trình phức tạp khác.
Ông Hùng cho biết triển khai thi công trong thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19, tác động kép do biến động chính trị trên thế giới khiến giá nhiên vật liệu tăng cao đã làm ảnh hưởng lớn đến công tác thi công, triển khai dự án. Mặt khác, khó khăn khách quan về mặt kỹ thuật của công trình, đây là cầu dây văng có dầm chính là kết cấu bê tông cốt thép khẩu độ lớn nhất việt nam tại thời điểm hiện tại với cọc khoan nhồi đường kính 2,5m sâu hơn 120m, với các trụ tháp cao 125m, mặt cầu rộng 28m, mỗi đốt dầm đúc hẫng 10,4m nặng gần 500 tấn; cùng với khó khăn về địa hình sông sâu nước chảy xiết, đã đặt ra nhiều thách thức đối với các nhà thầu thi công.
Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ, Bộ GTVT đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã 5 lần thăm và động viên cán bộ công nhân trên công trường. Đó chính là nguồn động viên to lớn để chúng tôi càng quyết tâm hơn trong quá trình thực hiện dự án.
Bên cạnh đó sự hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, giải quyết các vướng mắc về mặt kỹ thuật, tài chính từ Ban Quản lý dự án 7, các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đã giúp đơn vị thi công vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ đưa dự án về đích vượt tiến độ, đảm bảo tuyệt đối chất lượng công trình.
Sau hơn 40 tháng thi công với hàng ngàn cán bộ công nhân, hàng trăm đầu máy thiết bị lao động ngày đêm trên công trường. Dự án chính thức khánh thành nối hai bờ Tiền Giang và Vĩnh Long trong niềm vui vỡ òa của cán bộ, công nhân tham gia dự án, của bà con nhân dân vùng dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho biết trong thời gian dài, ĐBSCL được đánh giá là địa bàn có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nhưng do chưa được đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông nên chậm phát triển so với các vùng khác trong cả nước.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình trọng điểm Quốc gia ngành Giao thông vận tải, nằm trên trục đường cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Thành phố Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long, khởi công vào tháng 2-2020.
Tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long với nhiệm vụ được giao là Chủ đầu tư giải phóng mặt bằng dự án cầu Mỹ Thuận 2, Tiền Giang đã tập trung chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương và phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án 7, các đơn vị quản lý hạ tầng khẩn trương tiến hành giải phóng mặt bằng; tiến tới ổn định nơi ở, sản xuất cho người dân, di dời các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và sớm bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư thực hiện Dự án đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.
"Việc khánh thành, đưa vào sử dụng cầu Mỹ Thuận 2 có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm giảm áp lực kẹt xe, ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1,cầu Mỹ Thuận 1; kết nối đồng bộ với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại; tạo liên kết đồng bộ để phát huy hiệu quả các Dự án đang được triển khai đầu tư xây dựng trong vùng, là cơ sở để ĐBSCL phát triển trong thời gian tới", Chủ tịch tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh.
4 điểm hơn cơ bản của cầu Mỹ Thuận 2 so với cầu Mỹ Thuận 1
Phát biểu khánh thành 4 dự án trọng điểm quốc gia, tại điểm cầu tỉnh Điện Biên, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính cho biết cầu Mỹ Thuận 2 là niềm tự hào của Việt Nam.
Thủ tướng nêu ra 4 điểm hơn cơ bản của cầu Mỹ Thuận 2 so với cầu Mỹ Thuận 1.
Thứ nhất, cầu Mỹ Thuận 2 cao hơn, dài hơn, rộng hơn.
Thứ hai, Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư cao hơn nhưng không phải đi vay mà bằng chính nguồn Ngân sách Nhà nước.
Thứ ba, nếu cầu Mỹ Thuận 1 chi phí thi công là 5.000 USD/m2 thì cầu Mỹ thuận 2 chỉ khoảng 2.400 USD/m2, tiết kiện 50%, và tạo được công ăn việc làm cho số lượng lớn công nhân.
Thứ tư, các khâu thiết kế, thi công, giám sát cầu Mỹ Thuận 2 đều do người Việt Nam mình thực hiện.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP.HCM đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực. Dự án có điểm đầu: Km101+126 tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối: Km107+740 (lý trình dự án) tại nút giao QL80 thuộc Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, khớp nối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án có tổng chiều dài tuyến: Khoảng 6,61km gồm: phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (gồm 06 làn xe) lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công. Phần tuyến chính thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012 với vận tốc thiết kế Vtk = 100km/h, riêng cầu Mỹ Thuận 2 là cầu đặc biệt lớn thiết kế với vận tốc Vtk=80km/h để giảm kinh phí đầu tư.
Tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng