Chiều 14-10, tại nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2 thuộc phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang tổ chức lễ họp long cầu Mỹ Thuận 2.
Đến dự lễ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và nhiều lãnh đạo bộ, ngành, địa phương.
Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Đây là một mắt xích quan trọng kết nối giữa cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Cầu Mỹ Thuận 2 được khởi công vào đầu tháng 2-2020 có điểm đầu tại Km 101+126 tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang), kết nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối tại Km 107+740 (lý trình dự án) tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) nối với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tổng chiều dài dự án là 6,61 km.
Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.
Nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m gồm sáu làn xe. Dự án là công trình lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.
Dự án triển khai thi công trong thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19 năm 2020 và 2021, tác động kép do biến động chính trị trên thế giới khiến giá nhiên liệu tăng cao và tăng giá vật liệu (sắt, thép, đá, xi măng,…) đã làm ảnh hưởng đến công tác thi công, triển khai dự án.
Mặt khác, các khó khăn khách quan về mặt kỹ thuật trong quá trình thi công các hạng mục phức tạp của cầu chính, điều kiện về thời tiết ảnh hưởng không nhỏ đến kỹ thuật thi công hệ dầm và dây văng. Tất cả các yếu tố trên đã đặt ra nhiều thách thức đối với Ban QLDA 7 cùng đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công.
Được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành trung ương và địa phương; đồng thời đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cũng như sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan tham mưu Bộ GTVT, Ban QLDA 7, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, cầu Mỹ Thuận 2 đã đủ các điều kiện để hợp long, đảm bảo các thông số hình học của nhịp chính dây văng, yêu cầu chất lượng công trình, an toàn lao động,…
Theo chủ đầu tư là Ban QLDA7, dự án được chia thành năm gói thầu xây lắp, 4/5 gói thầu đã hoàn thành là các hạng mục phần đường dẫn, cầu dẫn. Hiện nay, chỉ còn gói thầu XL.03B (xây dựng thân, trụ, nhịp chính) đang triển khai thi công.
Gói thầu chính, nhà thầu đang triển khai ba mũi thi công.
Thi công thân trụ neo, kè gia cố bờ sông: đã thi công xong 2/2 trụ neo (đạt 100%).
Kè gia cố bờ sông đã thi công được 65%.
Thi công thân trụ tháp T15, T16 đã hoàn thành.
Đã xong hợp long biên.
Thi công nhịp chính dây văng từ ngày 19-8-2022 đến hôm nay hợp long nhịp chính bao gồm 16 đốt đúc trên mỗi trụ tháp.
Trụ tháp T15, T16 đã thi công xong 16/16 đốt dầm (K16), căng được 64/64 bó cáp văng (mỗi mặt phẳng 16/16 bó).
Các hạng mục còn lại: Căng chỉnh nội lực toàn bộ các dây văng, lắp đặt lan can, dải phân cách, khe co giãn, thảm bê tông nhựa, kè sông.
Đánh giá tiến độ sản lượng gói thầu 1.197,51/1.390,248 tỉ đồng (đạt 86,14%).
Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành vào 31-12-2023. Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành sẽ giảm tải cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu, người dân thoát cảnh kẹt xe kéo dài.