Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc giám sát, đánh giá dự án xây dựng cầu Tăng Long, TP Thủ Đức.
Dự án xây dựng cầu Tăng Long đã thi công và hoàn thành nhịp đúc nhánh cầu trái và tường chắn phía khu công nghệ cao. Tuy nhiên, dự án này cũng tạm dừng thi công từ tháng 9-2019 cho tới nay, nguyên nhân là do chưa có mặt bằng. Hiện khối lượng của dự án đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng.
Dự án xây dựng cầu Tăng Long, TP Thủ Đức đã "đứng hình" nhiều năm nay. Ảnh: ĐT. |
Sở GTVT TP cho biết theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban Giao thông) hiện nay dự án này đang gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật.
Theo đó, đến nay tổng mức đầu tư của dự án đã tăng so với tổng mức đầu tư được Sở GTVT phê duyệt trước đó. Vì vậy, để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, Sở GTVT đã kiến nghị điều chỉnh dự án từ Khu quản lý giao thông đô thị số 2 thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.
Điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án là đến năm 2024. Tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh từ hơn 449 tỉ đồng thành 688 tỉ đồng (tăng hơn 238 tỉ đồng). Sở GTVT cũng lý giải nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư là do tăng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.
Sở GTVT cho biết hiện nay dự án bị chậm và phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để phục vụ dự án xây dựng cầu Tăng Long chưa được phê duyệt.
Hiện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức đang phối hợp với UBND phường Long Trường và phường Trường Thạnh thẩm tra nguồn gốc đất với 43 hộ dân.
Thời gian tới, các đơn vị sẽ phối hợp để hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án. Từ đó, thực hiện các thủ tục theo quy định để triển khai hoàn thành phần khối lượng công việc còn lại. Sau đó, các đơn vị sẽ tổ chức nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào vận hành khai thác, kiểm toán công trình.
Sở GTVT cũng cho biết: Nguyên nhân phát sinh ngoài dự kiến bên cạnh việc triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm, dự án còn bị biến động bởi đơn giá bồi thường. Từ đó, làm tăng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án, dẫn đến tăng tổng mức đầu tư dự án mà Sở GTVT đã phê duyệt trước đó.
Sở GTVT cũng yêu cầu TP Thủ Đức và Ban Giao thông chịu trách nhiệm về việc chậm giải ngân vốn 2022 và phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng đã được HĐND TP.HCM thông qua.
Hai đơn vị trên cũng cần chủ động phối hợp, tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án.
Trên cơ sở bàn giao mặt bằng, Ban Giao thông tổ chức lập kế hoạch tổng thể và kế hoạch chi tiết thực hiện phần công việc còn lại.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần rà soát tạm ứng, thanh toán vốn cho các nhà thầu. Từ đó, đảm bảo việc sử dụng vốn tạm ứng đúng mục đích, đúng đối tượng và có trách nhiệm hoàn trả vốn tạm ứng theo quy định.
Sở GTVT đề nghị UBND TP Thủ Đức tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường. Đồng thời hỗ trợ chủ đầu tư tiếp tục triển khai thực hiện, hoàn thành dự án.
Dự án xây dựng cầu Tăng Long là một trong những dự án được Ban đô thị, HĐND TP.HCM giám sát. Theo đó, trong buổi giám sát gần đây, Ban đô thị cũng đề nghị Ban Giao thông và UBND TP Thủ Đức cần sớm khắc phục các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án.