Chấm dứt hợp đồng hạng mục hàng không dân dụng sân bay Phan Thiết

(PLO)- Sau hơn 8 năm khởi công, dự án phải đàm phán kết thúc hợp đồng để lựa chọn nhà đầu tư hạng mục hàng không dân dụng mới do tăng mức đầu tư.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 27-3, ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện dự án Cảng hàng không Phan Thiết đã ký quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành hỗ trợ kết thúc Hợp đồng dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức BOT.

Thủ tướng Chính phủ trong một lần thị sát tiến độ thi công sân bay Phan Thiết.

Thủ tướng Chính phủ trong một lần thị sát tiến độ thi công sân bay Phan Thiết.

Tổ công tác liên ngành do ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT làm Tổ trưởng và các thành viên của các Sở KHĐT; Tài chính; TN&MT; Xây dựng; Tư pháp; Hội Luật gia và UBND TP Phan Thiết.

Tổ công tác có nhiệm vụ nghiên cứu, rà soát quy định của pháp luật hiện hành, các điều khoản của Hợp đồng BOT đã ký kết để tham mưu UBND tỉnh xem xét kết thúc hợp đồng dự án.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận, dự án Sân bay Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT (sân bay cấp 4C) đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư tại Công văn số 7285 ngày 18-9-2014.

Phối cảnh sân bay Phan Thiết.

Phối cảnh sân bay Phan Thiết.

Tỉnh Bình Thuận đã tổ chức triển khai các thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định và đã phê duyệt kết quả lựa chọn Nhà đầu tư để thực hiện Dự án là Công ty Cổ phần Rạng Đông.

Trong quá trình triển khai, để đảm bảo sự phát triển về lâu dài, khai thác các đường bay quốc tế, nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác sân bay, UBND tỉnh và Bộ Quốc phòng đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương nâng cấp sân bay Phan Thiết từ cấp 4C lên cấp 4E, kéo dài đường cất hạ cánh từ 2.400m lên 3.050m. Đồng thời, nâng công suất khai thác từ 500.000 hành khách/năm lên 2 triệu hành khách/năm.

Mục tiêu nâng cấp sân bay nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác các chặng bay Nội Bài - Phan Thiết, Vân Đồn - Phan Thiết, Cát Bi - Phan Thiết với các máy bay code E trong giai đoạn đến năm 2030 cũng như khai thác được các loại máy bay quân sự hiện đại nhất hiện nay.

Từ việc nâng cấp này đã tăng tổng mức đầu tư lên hơn 3.800 tỉ đồng, do đó phải điều chỉnh lại chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Từ việc nâng cấp, đường băng dài hơn kèm các hạng mục nên nâng tổng mức đầu tư lên.

Từ việc nâng cấp, đường băng dài hơn kèm các hạng mục nên nâng tổng mức đầu tư lên.

UBND tỉnh thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bình Thuận rà soát năng lực của Nhà đầu tư, xem xét lựa chọn nhà đầu tư khác có đủ năng lực để thay thế.

Trong đó việc lựa chọn nhà đầu tư phải công khai, minh bạch, đúng quy định, đảm bảo uy tín, năng lực để hoàn thành công trình đồng bộ với sân bay quân sự.

Với việc thành lập Tổ liên ngành, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết đang chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu các quy định pháp luật để đàm phán chấm dứt hợp đồng với Nhà đầu tư cũ và triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư mới, đảm bảo năng lực, kinh nghiệm theo đúng quy định pháp luật để xây dựng hạng mục hàng không dân dụng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự án xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết là sân bay lưỡng dụng quân sự và dân dụng nên thủ tục về mặt pháp lý rất phức tạp. Tỉnh Bình Thuận phải chủ động làm việc với các bộ, ngành để được hướng dẫn lập các thủ tục pháp lý có liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm