Hiện vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra các vụ nổ ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Sau những sự cố nổ nắp giếng làm hư đường xảy ra liên tiếp ven tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, từ tháng 11-2014, UBND TP.HCM đã chỉ đạo phải làm rõ nguyên nhân và đưa ra các giải pháp khắc phục triệt để nhưng đến nay công tác khảo sát vẫn chưa hoàn thành.
Một tuần sau vụ nổ làm bung mặt đường Trường Sa mới đây (ngày 15-10-2015), trong báo cáo cho Sở GTVT TP.HCM, Ban Quản lý đầu tư dự án Vệ sinh môi trường TP (VSMT) cho biết hiện đơn vị tư vấn vẫn đang hoàn thành báo cáo đầu kỳ về công tác khảo sát, tìm nguyên nhân các sự cố.
Theo Ban Quản lý đầu tư dự án VSMT, sau khi có chỉ đạo của UBND TP vào tháng 11-2014, đơn vị này đã nhanh chóng liên hệ với hai công ty tư vấn để thuê khảo sát tìm nguyên nhân sự cố. Tuy nhiên, chỉ có một công ty nhận lời nhưng lại đưa ra chi phí khá cao, hơn 5 tỉ đồng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, do không đồng ý với chi phí trên nên Ban Quản lý đầu tư dự án VSMT đã liên hệ với một đơn vị tư vấn khác với chi phí rẻ hơn.
Đến khoảng giữa tháng 3-2015, Ban Quản lý đầu tư dự án VSMT kiến nghị UBND TP và Sở KH&ĐT cho chỉ định thầu thực hiện khảo sát tìm nguyên nhân sự cố ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với chi phí dự toán hơn 941 triệu đồng. Song theo Sở KH&ĐT chi phí này không thuộc hạn mức được chỉ định thầu theo quy định.
Đến tháng 4-2015, chi phí khảo sát sự cố ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được rút xuống còn 495 triệu đồng (làm tròn số). Khoảng bốn tháng sau hợp đồng thuê công ty tư vấn khảo sát sự cố mới được thực hiện.
Theo hợp đồng, thời gian để kiểm tra, lập biện pháp xử lý triệt để các sự cố ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè là hai tháng (tính từ ngày 7-9-2015). Tuy nhiên, đến tháng 8-2015, dù đã qua 50% thời gian thực hiện hợp đồng nhưng đơn vị tư vấn vẫn chưa hoàn thành công tác khảo sát và báo cáo đầu kỳ.
Về nguyên nhân chậm trễ này, Ban Quản lý đầu tư dự án VSMT giải thích: “Đơn vị tư vấn nêu nguyên nhân chậm trễ là do công tác đo đạc áp lực, thành phần các loại khí trong các giếng phụ thuộc vào thời tiết và phải đợi đến trận mưa ngày 8-10 mới hoàn thành công việc. Hiện đơn vị tư vấn vẫn đang hoàn thành báo cáo đầu kỳ”.
Trong khi chờ đơn vị khảo sát tìm ra nguyên nhân sự cố, nắp giếng ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lại tiếp tục phát nổ làm hư hỏng mặt đường. Điều đáng lo ngại vị trí giếng S13 (Shaft) trên tuyến cống bao thu gom nước thải ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vừa phát nổ đã từng xảy ra sự cố tương tự vào năm 2012, sau một thời gian ngắn khi công trình đưa vào sử dụng.