Theo đó, cấp độ sân bay Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 4E, chức năng là cảng hàng không quốc tế, sử dụng chung dân dụng và quân sự.
Cảng được nâng số vị trí đỗ tàu bay lên 82 vị trí. Các loại máy bay khai thác gồm B747, B777/787, A350, A321 và tương đương.
Theo quy hoạch, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được cải tạo, mở rộng nhằm đạt công suất 25 triệu khách/năm và 1 triệu tấn/năm.
Về quy hoạch hệ thống giao thông kết nối, sẽ đầu tư thêm một cầu vượt Bạch Đằng - Trường Sơn.
Sân đỗ ôtô trước nhà ga hành khách quốc tế và nội địa được quy hoạch dạng nhà xe nhiều tầng, đấu nối trực tiếp với đường trục ra vào cảng hàng không. Trong khi đó, tổng diện tích đất sân bay đến năm 2030 đạt 598,11ha (hiện là 590,48ha).
Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải cho biết, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không lớn nhất, quan trọng nhất trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc; là trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa tại khu vực phía Nam và là cửa ngõ giao lưu với quốc tế bằng đường hàng không lớn nhất cả nước.
“Nhanh nhất đến năm 2018, dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành mới được khởi công và cũng phải đến năm 2023 mới hoàn thành giai đoạn 1, đáp ứng vận chuyển 25 triệu hành khách.
Hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang đề nghị Chính phủ tách hợp phần giải phóng mặt bằng và phần đầu tư sân bay ra riêng để đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay quốc tế Long Thành. Như vậy, từ nay đến thời điểm hoàn thành Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn phải gánh tình trạng quá tải,” ông Nguyễn Nhật cho biết.
Năm 2014, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt hơn 22,14 triệu lượt hành khách và 408.000 tấn hàng hóa. Trong 8 tháng qua, sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua Cảng đạt 17,5 triệu lượt hành khách và gần 280.000 tấn hàng hóa, tăng 18,5% về hành khách và 7,8% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2014. /.