Chính phủ vừa ban hành Nghị định 65/2024/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 5 đến tháng 9 năm nay đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được gia hạn nộp đến hết ngày 20-11 tới.
Số thuế được gia hạn gồm khoản phải nộp thêm do khai bổ sung, trong trường hợp người nộp kê khai, làm phát sinh trong kỳ tính thuế. Trường hợp người nộp thuộc đối tượng được gia hạn kê khai, họ chưa phải nộp thuế phát sinh.
Các chi nhánh, đại lý của doanh nghiệp sản xuất ô tô cũng thuộc diện được gia hạn nộp loại thuế này và kê khai với cơ quan thuế. Chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp không sản xuất, lắp ráp ô tô sẽ không được gia hạn.
Bộ Tài chính dự đoán năm nay thị trường ô tô và nền kinh tế vẫn đối mặt với tác động tiêu cực do khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị. Riêng sản xuất, lắp ráp ô tô gặp suy thoái kinh tế, khiến doanh số bán hàng sụt giảm, nhiều đơn vị giảm sản lượng.
Riêng 3 tháng đầu năm nay, số thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn gần 5.200 tỷ đồng. Theo Bộ Tài chính, năm nay, số tiền thuế được gia hạn đạt khoảng 8.560 tỷ đồng.
Cơ quan này cũng cho biết chính sách này không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm nay. Sau thời gian gia hạn, loại thuế này được nộp theo quy định hiện hành.
Như vậy, đây là lần thứ sáu thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn. Năm ngoái chính sách này cũng được áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, với số thuế được gia hạn đạt gần 8.100 tỷ đồng.
Trong tháng 5, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 26.100 chiếc, giảm nhẹ 4,4% so với tháng trước (khoảng 27,3 nghìn chiếc) nhưng vẫn tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 115,9 nghìn chiếc, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2023.