Hầm Đèo Cả đang được xây dựng. Ảnh: TẤN LỘC
Ngày 2-4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký công văn thay mặt Thủ tướng đồng ý bổ sung xây dựng hầm đèo Cù Mông trên quốc lộ 1 đoạn giáp hai tỉnh Bình Định, Phú Yên vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đồng thời cũng cho phép bổ sung hầm đèo Cù Mông vào dự án hầm đường bộ đèo Cả trên quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện theo đúng các quy định hiện hành.
Công trình hầm đường bộ đèo Cù Mông do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả- chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Đèo Cả trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa- đề xuất xây dựng, làm chủ đầu tư. Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, trong quá trình thực hiện dự án hầm Đèo Cả, công ty này đã tiết giảm tổng mức tư dự án hầm đèo Cả từ trên 15.600 tỉ đồng xuống còn hơn 11.370 tỉ đồng và đề xuất cho phép chuyển hơn 4.200 tỉ đồng nguồn vốn tiết giảm sang xây dựng hầm Cù Mông.
Theo thiết kế ban đầu, hầm đường bộ Đèo Cù Mông dài gần 6,5 km; trong đó đường dẫn dài hơn 4 km, hầm đèo dài gần 2,5 km; có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.900 tỉ đồng.
Dự kiến, công trình sẽ được khởi công vào tháng 9-2015. Sau khi hoàn thành, hầm đường bộ qua đèo Cù Mông sẽ rút ngắn quãng đường, giảm 45 phút qua đèo so với hiện nay, góp phần giảm tai nạn giao thông.