Ngày 6-10, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã công bố chính thức ra mắt 3 sản phẩm ứng dụng công nghệ QR Code là vMark, vMenu và vGift.
Theo đó, sản phẩm vMark- Truy xuất nguồn gốc sản phẩm với các tính năng như: Cảnh báo nguy cơ hàng giả; Cảnh báo tràn hàng; Bảo hành điện tử; Truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo tiêu chuẩn Quốc gia, giúp doanh nghiệp minh bạch thông tin sản phẩm cũng như quản lý thông tin khách hàng một cách dễ dàng.
Hiện tại trên thị trường có nhiều nhà cung cấp sản phẩm ứng dụng công nghệ QRCode… Ở bộ sản phẩm QRCode của Viettel Telecom có nhiều khác biệt như: Cung cấp trọn bộ sản phẩm toàn diện cho 3 lĩnh vực trọng tâm: F&B- Ẩm thực và đồ uống (vMenu), Retail- Bán lẻ (vGift) và Nông nghiệp, Công thương (vMark).
Người dùng có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ảnh: TV
Trên thế giới, đã có nhiều nước ứng dụng rộng rãi QRCode như tại Mỹ số lượng hộ gia đình quét QRCode tăng bình quân 6,2% năm (năm 2020 là 11 triệu hộ), và có 30% số người dân dùng QRCode một cách thường xuyên.
Lĩnh vực ứng dụng QRCode trên thế giới cũng rất phổ biến từ sản xuất, thực phẩm đến bất động sản, khách sạn du lịch, Y tế, giáo dục, chuyển phát và bán lẻ. Việc truy xuất nguồn gốc bằng QRCode trên các gói sản phẩm tăng 83% trong giai đoạn 2014-2018, tại các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Tại Việt Nam, số lượng người dùng QRCode có tăng lên gần đây theo xu thế chung của toàn thị trường dù số lượng người dùng QRCode thường xuyên vẫn còn thấp so với các nước phát triển trên thế giới (bình quân 14% số người khảo sát dùng QRCode thường xuyên).