Chủ tịch Phan Văn Mãi: Cải cách hành chính để người dân hài lòng, không vì thứ hạng

(PLO)- Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị thi đua cải cách hành chính với nhau thực chất, để nhận lại phần thưởng là sự hài lòng, khen ngợi của người dân, doanh nghiệp, chứ không phải để đạt được thứ hạng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 7-3, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Cải cách để nhận sự hài lòng của người dân

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận công tác CCHC của TP.HCM không có điểm kết thúc mà luôn được tiếp tục cải tiến và thúc đẩy bởi yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và yêu cầu phát triển của TP.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Cải cách hành chính để người dân hài lòng, chứ không vì thứ hạng-chu-tich-phan-van-mai
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát lệnh công bố chỉ số CCHC sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức năm 2023. Ảnh: NGUYỆT NHI

“Đơn vị làm tốt công tác CCHC hôm nay nếu không tiếp tục duy trì, đổi mới, cải tiến sẽ bị tụt hậu vào ngày mai” – ông nói và đề nghị các đơn vị phải thi đua với nhau thực chất, để nhận lại phần thưởng là sự hài lòng, khen ngợi của người dân, doanh nghiệp, chứ không phải để đạt được thứ hạng.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, TP.HCM đã ban hành kế hoạch CCHC năm 2024 với 21 chỉ tiêu, tám nhóm nhiệm vụ, giải pháp với 98 nhiệm vụ cụ thể và phân giao nhiệm vụ cho từng cơ quan. Ông đề nghị các cơ quan rà soát, hoàn thiện kế hoạch, tập trung triển khai, theo dõi kết quả hàng tháng, hàng quý.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Cải cách hành chính để người dân hài lòng, chứ không vì thứ hạng-chu-tich-phan-van-mai
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao bằng khen cho các sở, ngành xếp hạng xuất sắc về cải cách hành chính. Ảnh: NGUYỆT NHI

Ông Mãi cho biết qua kết quả đánh giá chỉ số CCHC, chuyển đổi số, năng lực cạnh tranh, một số sở, ngành, địa phương luôn ở top cao với những cách làm rất riêng, sáng tạo.

Chẳng hạn như Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP ba năm trước đội sổ về chỉ số CCHC.

"Trưởng ban Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP Hứa Quốc Hưng vừa trao đổi với tôi là khi đó đơn vị đã ngồi lại phân tích điểm mạnh, điểm yếu, xây dựng kế hoạch, xác định nhiệm vụ trọng tậm, kiên trì thực hiện. Và hôm nay chúng ta thấy đơn vị này đã đạt các kết quả cao trong xếp hạng” – ông Phan Văn Mãi chia sẻ và cho biết các kết quả này đã được doanh nghiệp, người lao động ghi nhận.

‘Tắc chỗ nào, thông chỗ nấy’

Chủ tịch Phan Văn Mãi chỉ đạo từng sở, ngành, địa phương, kể cả xã, phường phải có kế hoạch đưa tất cả thủ tục hành chính lên nền tảng số, vận hành có hiệu quả hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP, liên thông, kết nối với quốc gia; hướng tới thủ tục toàn trình, có điều kiện.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Cải cách hành chính để người dân hài lòng, chứ không vì thứ hạng-chu-tich-phan-van-mai
Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính 2023. Ảnh: NGUYỆT NHI

Để hướng đến mục tiêu cuối năm 2025, cơ bản hoạt động hành chính TP.HCM trên nền tảng số, ông Mãi đề nghị các cơ quan, đơn vị trong năm nay phải quyết tâm đưa các thủ tục hành chính lên nền tảng số, giải quyết bằng chữ ký số, thanh toán số, hoàn thiện thể chế….

TP.HCM cũng đơn giản hoá thủ tục, tái cấu trúc quy trình nội bộ, số hoá hồ sơ, đồng bộ dữ liệu, công khai danh mục kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

“Chỗ này đã làm tốt rồi thì suy nghĩ nghiên cứu để làm tốt hơn theo tinh thần cải tiến” – ông Mãi nói và khẳng định nền hành chính của TP.HCM sẽ hướng đến một đầu mối, “tắc chỗ nào, thông chỗ nấy, vướng chỗ nào, gỡ chỗ nấy, chứ không chia ra 2-3 hệ thống, vừa làm giấy, vừa làm số.

Về mặt pháp lý, TP thiếu gì sẽ kiến nghị và tinh thần là đề xuất luôn cách làm để cơ quan Trung ương thống nhất luôn với TP” – ông Phan Văn Mãi nói thêm.

TP.HCM sẽ đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, tăng cường kỷ cương hành chính, làm rõ trách nhiệm công chức, viên chức, lãnh đạo cơ quan, gắn với đánh giá, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp của sở, ngành, địa phương. Tăng cường kiểm tra, thanh tra nội bộ, ngành, thậm chí thanh tra, kiểm tra cấp TP.

“Văn bản thông suốt, công việc có thông suốt hay không là nằm ở sự phối hợp giữa sở, ngành để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân và doanh nghiệp”– ông Mãi nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, nếu chỉ có trợ lý ảo cho hoạt động của HĐND và các ban HĐND TP thì ít quá, cần nghiên cứu nhiều hơn. Ông dẫn chứng các tập đoàn đa quốc gia dùng AI rất thành công, giúp giảm chi phí, giảm công việc, quản lý hiệu quả, cảnh báo rủi ro.

Do đó, TP.HCM phải nắm bắt xu hướng này, tăng cường ứng dụng công nghệ, nghiên cứu AI trong hoạt động hành chính TP, tuy nhiên tránh tình trạng nhiều ứng dụng như “trăm hoa đua nở”, đến khi cần tích hợp lại thì không làm được, gây ra lãng phí, không hiệu quả, đồng bộ.

TP.HCM có hơn 99,8% hồ sơ được giải quyết đúng hạn

Theo báo cáo kết quả cải cách hành chính năm 2023 của UBND TP.HCM, TP đã hoàn thành 88/88 nhiệm vụ, đạt tỉ lệ 100%.

TP.HCM ban hành 65 quyết định công bố danh mục 657 thủ tục hành chính (TTHC): chuẩn hóa 140 TTHC mới, sửa đổi 273 TTHC, thay thế 75 TTHC, bãi bỏ 169 TTHC.

Trong năm 2023, tổng số hồ sơ các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã nhận giải quyết trong kỳ báo cáo được tổng hợp là gần 22,6 triệu hồ sơ; đã giải quyết hơn 22,5 triệu hồ sơ, đang giải quyết hơn 74.700 hồ sơ.

Trong số hồ sơ đã giải quyết có hơn 22,4 triệu hồ sơ giải quyết đúng hạn (chiếm tỉ lệ 99.84%) và hơn 37.000 hồ sơ giải quyết quá hạn (chiếm tỉ lệ 0,16%) và đã được thực hiện Thư xin lỗi (chiếm tỉ lệ 100%).

Số lượng hồ sơ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình, mức độ một phần là hơn 11,7 triệu hồ sơ, tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm