Chủ tịch Phan Văn Mãi: Không thể chậm thực hiện Đề án 06

(PLO)- Các đơn vị, địa phương cần chủ động, tập trung hoàn thành tốt công việc để thực hiện Đề án 06 đạt kết quả cao nhất.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Video: Chủ tịch Phan Văn Mãi: Không thể chậm thực hiện Đề án 06

Ngày 26-6, TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm 2023 đánh giá tình hình, kết quả triển khai, thực hiện đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh… (Đề án 06) của Chính phủ trên địa bàn.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Còn gặp khó về cơ sở dữ liệu

Báo cáo tại hội nghị, Thượng tá Nguyễn Minh Thơ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06, Công an TP.HCM), cho biết sau hơn sáu tháng đi vào hoạt động, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) TP đã hoạt động ổn định.

Theo ông Thơ, việc triển khai thực hiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP.HCM đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi liên hệ giải quyết TTHC đối với các lĩnh vực quản lý nhà nước.

Song song đó, Thượng tá Thơ cũng nhìn nhận việc thực hiện Đề án 06 còn gặp khó về cơ sở dữ liệu, kết nối đồng bộ các hệ thống và gặp vướng mắc về các quy định.

Ông Thơ nêu khó khăn như hệ thống của các bộ, ngành chưa thực hiện chia sẻ dữ liệu cho hệ thống thông tin giải quyết thủ tục TP; việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công trực tuyến chưa ổn định, thường mất kết nối vào giờ cao điểm.

Thời gian tới, TP.HCM tập trung triển khai chiến lược dữ liệu và làm sạch dữ liệu kết nối; tuyên truyền cho người dân sử dụng ứng dụng VNeID và thanh toán không tiền mặt…

Bên cạnh đó, hiện có tám thủ tục của các bộ, ngành chưa triển khai cung cấp dịch vụ công và tích hợp trên cổng dịch vụ công TP.

Cụ thể gồm thủ tục đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế; đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Chủ động để thực hiện Đề án 06 đạt kết quả cao

Tại hội nghị, Thiếu tướng Lê Minh Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), đã biểu dương Ban chỉ đạo Đề án 06 TP.HCM vì triển khai có hiệu quả việc thực hiện đề án này.

Ông Hiếu cho biết chỉ tiêu của Bộ Công an là cấp 50 triệu tài khoản định danh điện tử, đến nay đã cấp hơn 42 triệu tài khoản. Thiếu tướng Lê Minh Hiếu đề nghị đẩy nhanh tiến độ và phấn đấu đến ngày 15-7 hoàn thành chỉ tiêu này.

Để thực hiện hiệu quả Đề án 06 trong giai đoạn tới, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đề nghị các đơn vị, địa phương xác định đúng nguyên tắc làm việc và xác định rõ nội dung công việc.

“Vấn đề nào thuộc thẩm quyền của TP thì phải giải quyết ngay, vấn đề nào vượt thẩm quyền thì đưa ra đề xuất, kiến nghị kịp thời để trung ương, các bộ, ban ngành hỗ trợ” - ông Đức nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Đồng tình với ý kiến của ông Dương Anh Đức, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh các đơn vị, địa phương cần chủ động, tập trung hoàn thành tốt công việc, không ngừng cải thiện để việc thực hiện Đề án 06 đạt kết quả cao nhất.

“Chúng ta phải hết sức chủ động chứ không đổ thừa vì lý do này, lý do kia rồi chậm trễ, vướng ở đâu thì nói để TP cùng gỡ, không được thì chủ động đề xuất với trung ương” - ông Mãi nhắc lại.

Bàn về các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP kiến nghị đẩy mạnh và làm đa dạng các hình thức truyền thông để từ lãnh đạo, cán bộ đến người dân cùng nhau biết, tham gia và thực hiện.

Tiếp theo là tập trung triển khai chiến lược dữ liệu và làm sạch dữ liệu kết nối; tuyên truyền cho người dân sử dụng ứng dụng VNeID và thanh toán không tiền mặt; triển khai các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng nhằm đảm bảo kỹ thuật và tiến độ việc triển khai Đề án 06.

Đã triển khai 1.542 dịch vụ công trực tuyến

Trong sáu tháng đầu năm 2023, TP.HCM đã triển khai 1.542 dịch vụ công trực tuyến. Trong đó có 433 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Số lượng hồ sơ đã xử lý trên cổng dịch vụ công TP là 181.177 hồ sơ.

Tính đến nay, tổng số TTHC của TP là 1.809 thủ tục. Trong đó, 1.475 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 224 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 128 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã.

Bên cạnh đó, Công an TP đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả và chất lượng thực hiện dịch vụ công.

Công an TP cũng đã thực hiện cao điểm nước rút chiến dịch cấp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Tính đến nay, đã thu nhận 7.389.813 hồ sơ cấp CCCD gắn chip và 1.901.564 hồ sơ định danh điện tử trên địa bàn TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm