Chuyên gia tâm lý nêu 3 bước xử lý khi bị bạo lực học đường

(PLO)- Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A khuyên khi bị bạo lực học đường, học sinh chưa cần nghĩ đến chuyện phản kháng như thế nào... mà phải nhớ mình cần được an toàn càng sớm, càng tốt.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 31-3, tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1), Báo Tuổi Trẻ phối hợp Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Phương Nam tổ chức chương trình kỹ năng ứng phó bạo lực học đường cho học sinh và phụ huynh.

Cha mẹ cần điềm tĩnh lắng nghe con

Mở đầu chương trình, Tiến sĩ Tô Nhi A đặt câu hỏi: “Làm thế nào các con nhận biết đâu là một vụ bạo lực học đường?”.

Ngay lập tức, có nhiều cánh tay giơ lên. Tiến sĩ Tô Nhi A hỏi tiếp: “Vậy bao nhiêu em vừa mới giơ tay sẽ kể lại việc này với thầy cô?”, số lượng cánh tay đã giảm đến 4/5.

bạo lực học đường
Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A chia sẻ tại buổi giao lưu sáng nay. Ảnh: TT

Tại buổi giao lưu, nhiều học sinh đã liệt kê những hành động được cho là bạo lực học đường như bị đánh, giật tóc, bị đè, ngắt tay, kéo áo, “body shaming”, ký đầu, bóp cổ…

Từ thực tế trên, TS Tô Nhi A nhấn mạnh: “Nhận diện bạo lực học đường không khó, quan trọng là phụ huynh phải kiên nhẫn, tạo tình huống để con nói ra vấn đề của mình”.

Trước câu hỏi của phụ huynh về việc làm sao nắm bắt tâm lý của con nhưng không khiến con thấy khó chịu, TS Tô Nhi A hỏi: “Bao nhiêu bạn ở đây thích nói chuyện với ba mẹ nhưng ba mẹ lại nổi giận với mình”. Rất nhiều cánh tay của học trò giơ lên.

bao-lic-hoc-duong-1.JPG
Học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo tại buổi giao lưu sáng nay. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

TS Tô Nhi A nhẹ nhàng nói: “Con không cần ba mẹ dành nhiều thời gian, ít thôi nhưng phải đều đặn. Ba mẹ không cần trở thành nhà sư phạm, chỉ cần điềm tĩnh lắng nghe câu chuyện của con, con có thể tự có câu trả lời cho mình”.

Tại buổi trò chuyện, TS Tô Nhi A cũng đã hướng dẫn học sinh cách xử lý khi bị bạo lực học đường. Theo đó, quy trình xử lý gồm 3 bước.

Đầu tiên, học sinh chưa cần nghĩ đến chuyện phản kháng như thế nào, gặp ai sau đó… mà phải nhớ mình cần được an toàn càng sớm, càng tốt. Các em có thể bỏ chạy hoặc nhờ người ở gần hỗ trợ, và cuối cùng là tự vệ nếu cần thiết.

Sau đó, các em cần chia sẻ với người mình tin cậy để biết lý do vì sao xảy ra câu chuyện này, từ đó tìm cách giải quyết.

Cuối cùng, nếu ba mẹ đã liên hệ xử lý nhưng câu chuyện bạo lực chưa chấm dứt, các con cần tiếp tục nói để phụ huynh và giáo viên cân nhắc những giải pháp mạnh mẽ hơn.

Đề cập đến câu chuyện bạo lực học đường, chuyên gia tâm lý Đào Lê Tâm An cho rằng không giống với bạo lực truyền thống, bạo lực trực tuyến xảy ra bất cứ đâu và rất khó để phát hiện.

Từ đó ông đặt vấn đề khi phụ huynh trao cho con quyền sử dụng điện thoại giống như “con dao hai lưỡi” nếu như con không biết sử dụng. Do đó, ba mẹ cần phải quan sát con sử dụng điện thoại, dặn dò con những tình huống cần báo cho người lớn để xử lý.

Ra mắt sách Kỹ năng ứng phó bạo lực học đường

Tại sự kiện, Ban tổ chức đã ra mắt sách Kỹ năng ứng phó bạo lực học đường dành cho học sinh tiểu học và học sinh THCS.

bao-luc-hoc-duong-2.JPG
Học sinh chăm chú đọc sách kỹ năng ứng phó bạo lực học đường. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Nhà báo Hoàng Hương, Ban giáo dục Báo Tuổi trẻ chia sẻ, cuốn sách hướng đến giải pháp phòng tránh và hạn chế bạo lực học đường. Đó cũng là lý do bộ sách ngoài đội ngũ các chuyên gia tâm lý, còn có các nhà báo.

"Vì bộ sách hướng tới giải pháp nên các nhà báo như tôi và anh Hà Thạch Hãn, Phó Tổng Thư ký tòa soạn báo sẽ đưa ra những tình huống thực tế. Từ những chất liệu trên, các nhà tâm lý sẽ gợi ý cách giải quyết, cách ứng xử, trên cơ sở đó khi tiếp cận bộ sách, các em có thể tìm được giải pháp cho bản thân khi mình gặp phải tình huống tương tự.

Trong quá trình biên soạn sách, chúng tôi đã chắt lọc hết sức có thể, không dàn trải, không vòng vo mà đi thẳng vào vấn đề chính để giảm bớt, hạn chế tình trạng bạo lực" - chị Hương nhấn mạnh.

19a5a6ae-237d-42ea-b1cd-a50be8a28b2f.jpg
Bộ sách "Kỹ năng ứng phó với bạo lực học đường". Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Hai cuốn sách dành 4-5 trang đầu để chỉ rõ những hành vi được xem là bạo lực học đường, những ảnh hưởng của bạo lực học đường, nhiều điều học sinh cần thực hiện hàng ngày như gợi ý ứng phó với bạo lực, danh sách người liên hệ. Còn lại phần lớn thời lượng sách dành cho các tình huống thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm