Có nên hạn chế xe khách vào trung tâm TP.HCM?

(PLO)- Các chuyên gia, doanh nghiệp vận tải ủng hộ việc hạn chế xe khách vào trung tâm TP.HCM để đón trả khách, nhất là trong bối cảnh lượng xe lưu thông ở nội đô TP ngày một tăng cao.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM cho biết đơn vị đã nghiên cứu và đề xuất hai phương án hạn chế xe khách vào nội đô TP. Hai phương án được Sở GTVT xây dựng theo từng giai đoạn cụ thể, nhằm từng bước hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông trong khu vực nội đô TP.

Chọn phương án ít ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Sở GTVT cho biết phương án 1 chia làm hai giai đoạn, thời gian hạn chế xe khách vào nội đô TP là từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2022 đến 2025, hạn chế xe khách giường nằm. Giai đoạn 2 từ năm 2025 đến 2030, hạn chế xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, xe công vụ, xe du lịch được cấp phù hiệu riêng).

Phương án 2 cũng chia làm hai giai đoạn, thời gian cấm xe vào nội đô TP theo khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày. Giai đoạn 1 từ năm 2022 đến 2025, cấm xe khách giường nằm. Giai đoạn 2 từ năm 2025 đến 2030, hạn chế xe khách trên 16 chỗ (trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, xe công vụ, xe du lịch được cấp phù hiệu).

Sở GTVT TP.HCM đề xuất hai phương án hạn chế xe khách lưu thông vào trung tâm TP. Ảnh: ĐT

Sở GTVT TP.HCM đề xuất hai phương án hạn chế xe khách lưu thông vào trung tâm TP.
Ảnh: ĐT

Theo Sở GTVT, cả hai phương án đều có khả năng giảm diện tích chiếm dụng mặt đường và tăng vận tốc lưu thông bình quân của phương tiện so với hiện nay tại khu vực trung tâm. Đồng thời giải quyết tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông, tăng mỹ quan đô thị tại khu vực trung tâm TP.

Tuy nhiên, phương án 2 sẽ tác động đến tình hình kinh tế - xã hội lớn hơn cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách trên địa bàn TP. Theo đó, sở đề xuất phương án 1 để thực hiện do ít tác động đến kinh tế - xã hội và vẫn đảm bảo được hoạt động vận tải hành khách trong khu vực.

Cần sớm thực hiện theo đúng lộ trình

Đại diện DN vận tải Hoàng Huy (chạy tuyến TP.HCM - Thái Nguyên) cho biết việc chạy xe khách vào trung tâm TP thì hiện nay cơ quan chức năng chưa cấm và đó cũng thực sự là nhu cầu của các hãng vận tải. Song, đối với các phương án hạn chế xe khách vào trung tâm TP mà Sở GTVT đưa ra thì hãng cũng sẽ tuân thủ để góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Ông Quách Hôn, Giám đốc Công ty Vận tải Tuyết Hon (tuyến vận tải TP.HCM - Kiên Giang), cũng cho rằng nếu thực hiện theo đề xuất của Sở GTVT thì sẽ gây khó khăn cho việc đưa rước, đón trả hành khách của các DN. Tuy nhiên, DN sẽ ủng hộ để góp phần đảm bảo an toàn giao thông nói chung.

“Nếu áp dụng, hãng sẽ có phương án áp dụng như dùng xe trung chuyển để phục vụ, đưa đón hành khách về bến. Phương án này cũng sẽ giảm tình trạng ùn tắc, đảm bảo trật tự giao thông ở TP.HCM” - ông Hôn cho biết.

TSKH - kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, nhận định trong giao thông nội thành không nên cho xe khách vào trung tâm TP, đặc biệt là xe khách liên tỉnh. Theo đó, những phương tiện này nên đóng ở các cửa ngõ TP hoặc ở khu vực ngoại vi, có thể là các tuyến vành đai. Hành khách có nhu cầu đi liên tỉnh thì nên trung chuyển đi ra phía ngoài.

“Trong nội thành chỉ nên phát triển xe buýt, xe công cộng hay xe trung chuyển để di chuyển ra ngoại thành nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Ngoài ra, người đi liên tỉnh cũng không phải là đối tượng di chuyển thường xuyên. Theo đó, đây là phương án giảm tải lượng xe tốt nhất cho một siêu đô thị như TP.HCM hiện nay, đồng thời cũng hạn chế tình trạng đón trả khách, xe dù, bến cóc” - ông Sơn góp ý.

Lượng xe ở TP.HCM tăng 8% mỗi năm

Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện nay số lượng xe hằng năm tại TP.HCM tăng bình quân trên 8%, gây áp lực lớn cho cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ. Trong khi đó, tốc độ đáp ứng về hạ tầng hằng năm rất hạn chế (khoảng 2%/năm).

Sở GTVT đã thực hiện một số giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cũng như hạn chế xe có kích thước lớn lưu thông vào một số tuyến đường nhỏ không đáp ứng nhu cầu; hạn chế tình trạng đón trả khách tràn lan gây ùn ứ giao thông cục bộ và mất mỹ quan đô thị.

Hiện nay, một số tuyến đã cấm xe khách trên 25 chỗ lưu thông trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 22 giờ như các đường Lê Hồng Phong, Trần Nhân Tôn, Vĩnh Viễn (quận 10).

Sở GTVT cho rằng với tình hình giao thông diễn biến theo chiều hướng phức tạp, số lượng xe cá nhân tăng nhanh, trong thời gian tới cần xem xét nghiên cứu hạn chế các loại xe chiếm dụng lòng đường lớn. Từ đó, từng bước hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông trong khu vực nội đô TP.

Lượng xe lưu thông trên địa bàn TP.HCM tăng 8% mỗi năm. Ảnh: ĐT

Lượng xe lưu thông trên địa bàn TP.HCM tăng 8% mỗi năm. Ảnh: ĐT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm