Combo thực phẩm: Có khách muốn mua bơ ngoại, siêu thị bó tay

Ghi nhận thực tế cho thấy hiện nay một số tổ dân phố ở các quận đã và đang triển khai công tác đi chợ hộ giúp cho người dân.

Một số người dân cho biết nhìn chung các combo giá cao hơn so với trước đây do khó khăn về vận chuyển nhưng vẫn chấp nhận được. Tuy nhiên, các sản phẩm bên trong chưa phù hợp với nhu cầu nên muốn đổi hoặc mua thêm khó khăn. 

Mỗi người mỗi ý, siêu thị lúng túng

Một số siêu thị cho biết khi đưa ra các combo đã cân nhắc nhiều yếu tố cũng như hướng dẫn từ UBND TP.HCM và Sở Công thương là combo bao gồm các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa có thể bảo quản từ 3-5 ngày hoặc cả tuần.

Tuy nhiên, khi triển khai đến người dân, tùy nhu cầu mỗi người khác nhau, siêu thị đã lắng nghe hoặc thấy nhu cầu nào nhiều nhất cải thiện để đáp ứng.

Đại diện siêu thị quận Tân Phú cho biết, hiện nay nguồn nhân lực của siêu thị hạn chế. Mỗi siêu thị có hàng chục ngàn mặt hàng nên không thể nào đưa hết vào các combo mà sẽ ưu tiên nhu cầu thiết yếu nhất của người dân trong giai đoạn này, đặc biệt là thực phẩm.

Mặt khác, hiện nay, mỗi phường có hàng trăm đến hàng ngàn hộ dân. Nếu mỗi khách hàng có yêu cầu riêng về số lượng mặt hàng, chủng loại, trọng lượng khác nhau sẽ rất khó cho phường và tổ đi chợ hộ khi sắp xếp, phân chia và giao hàng cho chính xác, nhanh chóng. 

Trong bối cảnh xiết chặt giãn cách người dân khó có thể đặt mua như online bình thường vì việc vận chuyển hàng hóa, lựa chọn hàng bị động từ tất cả các khâu. Đồng thời, việc đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho người dân hiện nay phụ thuộc vào lực lượng đi chợ hộ tại địa phương nên người dân mua sắm không thuận lợi như trước đây.

Nhu cầu tiêu dùng của người dân hiện tại chủ yếu là thực phẩm tươi sống. ẢNH: TÚ UYÊN

"Chẳng hạn có phường không giải thích gì cho người dân mà đưa số điện thoại quản lý siêu thị cho người dân. Liên tục siêu thị nhận được cuộc gọi của người dân thắc mắc ví dụ trong combo có khoai lang nhưng nhà khách hàng không ăn khoai lang thì làm sao?

Hay có khách hàng liên lạc hỏi combo này có bơ không? Nhân viên hỏi lại là trái bơ hay bơ hộp TA và khách nói nhà quen dùng bơ nước ngoài không dùng bơ TA nên chúng tôi không biết làm sao. Người dân muốn mua nhưng trong tình hình khó khăn hiện nay, nếu mỗi hộ mỗi ý như vậy sẽ rất khó cho siêu thị và cả địa phương” - đại diện siêu thị quận Tân Phú nói.

Tương tự một siêu thị khác cũng chia sẻ, khi các nhà bán lẻ lên một combo là đã chọn các mặt hàng mà siêu thị có đầy đủ có thể đáp ứng được và đó là mặt hàng cần thiết cho người dân.

Ví dụ khi người dân chọn combo hàng gia vị rồi nhưng không thích thương hiệu nước mắm A mà chọn B siêu thị sẽ lấy sản phẩm tương đương để không chênh lệch giá quá nhiều nếu không phải lên giá lại combo đó mất thời gian. Vì trong bối cảnh hiện nay nhân sự đi làm của siêu thị hạn chế, nếu cả 2.000 đơn hàng phải thay đổi món như vậy siêu thị không thể.

Thiếu nhân lực trầm trọng

Đại diện Bách Hóa Xanh cho biết, hiện tại nguồn hàng thực phẩm tươi sống, trái cây, nông sản bị thiếu do gặp khó khăn trong vận chuyển do yêu cầu giấy tờ của mỗi địa phương khác nhau có địa phương cho xe đi, có địa phương không, nên rất trở ngại.

Bên cạnh đó, có quy định tài xế sau khi kết thúc chuyến hàng trường hợp về nhà, phải ở phòng riêng biệt, đủ điều kiện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không tiếp xúc trực tiếp với mọi người xung quanh…dẫn đến không có tài xế tham gia vận chuyển hàng.

Đồng thời, hệ thống Bách Hóa Xanh quá tải vì đơn hàng online tăng cao nhưng nhân sự ít cũng như bị hạn chế đi lại, đội ngũ nhân viên không thể giao liên phường nên hiện nay toàn bộ kênh online Bách Hóa Xanh “tê liệt” hoàn toàn, chỉ duy trì kênh bán hàng qua tổ dân phố.

“Chúng tôi mong muốn tạo luồng xanh cho hàng hóa lưu thông từ vùng trồng, vùng sản xuất tới siêu thị thuận lợi. Đồng thời tạo điều kiện để đội ngũ giao hàng thiết yếu được hoạt động, đáp ứng nhu cầu lớn của bà con” - đại diện đơn vị này nói.

Theo các siêu thị do trước khi thực hiện quy định "ai ở đâu ở yên đó" người dân đã mua tích trữ nên nhu cầu đặt hàng chưa nhiều cùng với việc không phải lực lượng hỗ trợ tại tất cả quận huyện đồng loạt đặt đơn hàng đi chợ hộ cho người dân. Dự kiến trong tuần sau mới đánh giá được sức mua của thị trường. 

Xe chở hàng thiết yếu của siêu thị  gặp khó khăn khi vào Cần Thơ

Tại Hội nghị trực tuyến về thuận lợi cho vận chuyển nông sản Việt Nam trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tổ chức ngày 25-8, lãnh đạo Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) nêu một thực tế từ vướng mắc của MM Mega Market trong lưu thông vận chuyển hàng hóa ở TP Cần Thơ.

Cụ thể, do hiểu khác nhau về văn bản hướng dẫn của địa phương, về hàng hóa thiết yếu hay không nên chốt kiểm soát đã không đồng ý cho xe vào và yêu cầu quay đầu.

Trong khi MM Mega Market đã cung cấp tất cả thông tin về xe, hàng hóa và tài xế, phụ lái trước 1 ngày vào 13 giờ hàng ngày cho Sở Công thương của TP Cần Thơ và sau đó có đóng dấu xác nhận của sở này trên các danh sách phương tiện đã đăng ký.

Ngày 24-8, các xe của MM Mega Market phải đợi từ sáng đến tối nhưng vẫn chưa được vào thành phố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm