Còn đó lượng người mê nhạc xưa

Chỉ trong khoảng ba năm gần đây, lượng album trực tuyến, MV (Music Video) ngày càng tăng; riêng lượng MV phát hành trong năm 2015 là xấp xỉ 20.000 MV. Tỉ lệ nghịch với lượng MV này là lượng CD, DVD phát hành ngày càng sụt giảm. Các chương trình ca nhạc trên truyền hình cũng nhiều sân chơi cho MV hơn là album: MV của tôi, Bài hát tôi yêu…

Nhiều nhà sản xuất rời bỏ thị trường

Dẫu là xu hướng nhưng khi cán cân đĩa nhạc và nhạc số ngày càng lệch nhau thì không ít lo lắng rồi nhạc Việt về đâu. Bởi như nhạc sĩ Đức Trí từng chia sẻ khi quyết định thực hiện những album nhạc Việt dưới định dạng vinyl (đĩa nhựa): “Người ta hay nói âm nhạc trong nước đang bế tắc vì nhạc số; người nghe quen nghe nhạc bằng máy tính, máy tính bảng, điện thoại… Nhiều nhà sản xuất âm nhạc trong nước ngán ngẩm khi phát hành đĩa bởi thị trường băng đĩa lậu và thói quen nghe nhạc số của người dùng”.

Album nhạc Lê Uyên vừa ra mắt một tháng đã “cháy” hàng.

Đó là thực tế, bởi trong nhiều năm gần đây, rất nhiều nhà sản xuất băng đĩa không còn sống được từ việc bán đĩa. Họ sống chủ yếu bằng tiền bản quyền những nhạc phẩm thu âm trước đó và được đăng tải trở lại trên các trang nhạc số hoặc bằng nguồn tiền từ việc độc quyền nhạc phẩm, giọng ca.

Như Trung tâm băng nhạc Rạng Đông trong năm 2015 chỉ hợp tác cùng một số giọng ca hải ngoại mà trung tâm này độc quyền để phát hành album: Mạnh Quỳnh, Phi Nhung… Nhưng những album của các ca sĩ này có phát hành thì cuối cùng nguồn thu chính vẫn từ việc đăng tải album này ở các trang nghe nhạc trực tuyến chứ không phải bán album CD, DVD.

“25 năm làm trong ngành thu âm, hồi xưa làm CD thích bao nhiêu thì giờ tinh thần xuống bấy nhiêu. Tôi có thể nói giờ tôi làm theo kiểu có việc để quen công việc chứ thật sự không còn thiết tha bởi lượng album phát hành quá thấp. Album giờ không xôn xao như xưa nữa… Hình như cách nghe người ta đã khác, người ta không còn thời gian nghe nhạc hoặc người ta tìm kiếm gì đó trong âm nhạc chứ không phải thưởng thức âm nhạc…” - ông Viết Tân, chủ phòng thu Viết Tân Studio, chia sẻ.

Không thể nói chuyện nghệ sĩ không có tiền đầu tư CD bởi trong thị trường MV thời gian qua, có những MV đầu tư hàng tỉ đồng, một số tiền tương đương đầu tư làm album xịn. Thế nhưng họ vẫn đầu tư làm MV bởi thị hiếu khán giả và thứ đến đó là ca sĩ cũng ít nhọc công hơn.

Con đường hẹp nhiều giá trị

Thị trường CD, DVD tối tăm như thế nhưng thật sự không ít ca sĩ, nghệ sĩ vẫn chú trọng đầu tư những album chất lượng: Tiếng hát hòa bình (Nguyễn Hồng Ân), Bài ca không quên (Đức Tuấn), Kỷ niệm xanh xao (Trọng Bắc), Ngày mai anh lên đường (Ngọc Ánh - Ngọc Tùng), Đời đá vàng (Xuân Phú), Còn trong kỷ niệm (Lệ Quyên), Lá thư đô thị (Mai Trần Lâm), I’m not Alone (Maya), bộ năm album Khánh Ly, bộ đôi album Lê Uyên Phương…

Trong đó, ngoài những ca sĩ vẫn cố gắng đầu tư album để ghi dấu sự nghiệp của mình như Maya, Đức Tuấn, Trọng Bắc… thì cũng có không ít ca sĩ vẫn bán được đĩa đều đặn như Lệ Quyên, Nguyễn Hồng Ân… “Tôi vẫn muốn bán CD để thu tiền cho Quỹ Ánh sáng từ tâm của tôi. Dĩ nhiên để có thể bán được thì phải có người mua. Với những đĩa của tôi chủ yếu khai thác nhạc xưa thì những người nghe dòng nhạc này vẫn quen nghe CD hơn là nghe nhạc trực tuyến” - ca sĩ Nguyễn Hồng Ân cho biết. Cho đến nay, ca sĩ này giữ nhiều album bán được 6.000-10.000 bản.

Cũng như lời ca sĩ Nguyễn Hồng Ân, bà Phan Mộng Thúy, Giám đốc Phương Nam Phim, cho biết: “Trong năm 2015, nhiều đơn vị phát hành băng đĩa từ giã cuộc chơi nhưng ở chỗ chúng tôi lượng album phát hành lại tăng hơn những năm trước. Bởi năm 2015 chúng tôi có lợi thế độc quyền nhạc Vũ Thành An, album Khánh Ly, album nhạc xuân… Đáng chú ý nhất trong đó là bộ năm album của ca sĩ Khánh Ly là bộ đĩa bán chạy nhất của Phương Nam năm 2015. Hay với bộ hai album nhạc Lê Uyên Phương vừa phát hành chưa đến một tháng vừa qua cũng đã được thị trường đặt mua tiếp”.

Theo lý giải của bà Thúy thì lý do những album của Phương Nam vẫn bán được bởi chủ yếu đó là những album dòng nhạc xưa, tiền chiến có đầu tư. “Những khán giả nghe dòng nhạc này vẫn thích cách thưởng thức truyền thống bằng đĩa; họ vẫn muốn bổ sung vào những bộ sưu tập cá nhân với nhu cầu lưu giữ chứ không phải nhạc thời trang một thời gian ngắn” - bà Thúy nói thêm.

Có thể nói cho đến hiện tại, dù con đường cho CD không còn thênh thang như trước nhưng với những nhà sản xuất, nghệ sĩ… muốn đầu tư sản phẩm đánh dấu sự nghiệp, thương hiệu thì CD vẫn là lựa chọn tiên quyết. Bởi suy cho cùng, một đĩa nhạc cầm được trên tay thì vẫn còn trên tay, trên kệ; còn album trực tuyến rớt view (lượt xem) thì trôi vào dĩ vãng ngay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm