Công an TP.HCM khuyến nghị thủ tục cần biết trước ngày sắp xếp 80 phường

(PLO)- Người dân nên thực hiện thủ tục hành chính trước một tuần hoặc sau ngày 1-1-2025 để lực lượng công an tập trung điều chỉnh dữ liệu dân cư đồng loạt trên hệ thống.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Nam

Chiều 16-12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan dẫn đầu đoàn công tác Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã TP.HCM giai đoạn 2023-2025, tiến hành kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện sắp xếp trên địa bàn quận 4, 5, 6, 10, 11.

Tại buổi kiểm tra, về việc điều chỉnh dữ liệu dân cư trong quá trình sắp xếp, Thượng tá Nguyễn Ngọc Vũ Vương, Phó Trường phòng PC06 Công an TP.HCM, khẳng định sẽ không phát sinh thủ tục hành chính.

Công an TP.HCM khuyến cáo thủ tục cần biết trước ngày sắp xếp 80 phường-cong-an-tp.hcm-2.jpg
Thượng tá Nguyễn Ngọc Vũ Vương, Phó Trường phòng PC06 Công an TP.HCM, cho biết lực lượng công an sẽ điều chỉnh thông tin dân cư đồng loạt trên hệ thống. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Theo đó, cơ quan công an sẽ điều chỉnh, tách, gộp thông tin lưu trú của người dân trực tiếp trên hệ thống và sẽ điều chỉnh đồng loạt khi Nghị quyết 1278/2024 có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

Thượng tá Vương cho biết Công an TP.HCM đã có văn bản triển khai cho công an các địa phương để rà soát, lập danh sách nhân khẩu ở các địa bàn hành chính thuộc diện sáp nhập để báo cáo Bộ Công an thực hiện, hỗ trợ và phối hợp điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống.

Ông đề nghị UBND các phường thuộc diện sắp xếp phối hợp với công an tuyên truyền về nội dung này.

“Để điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống đồng loạt thì phải ngưng tiếp nhận thủ tục hành chính mới và hoàn thành tất cả thủ tục hành chính đã tiếp nhận trước ngày 1-1-2025. Đặc biệt, phải tuyên truyền cho người dân biết là những trường hợp cần thiết, gấp thì phải nộp trước một tuần trước khi Nghị quyết có hiệu lực, còn trường hợp nào chưa cần thiết thì nộp sau ngày 1-1-2025” - Phó Phòng PC06 thông tin.

Nói rõ hơn về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết cần khuyến nghị người dân làm thủ tục sớm hơn hoặc làm sau ngày 1-1-2025 để lực lượng công an tập trung chỉnh lý trên hệ thống.

cong-an-tp.hcm-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị các cơ quan không để người dân phiền hà, mất thời gian khi điều chỉnh thông tin, giấy tờ. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Tuy nhiên, trường hợp người dân có những chuyện gấp, cần phải làm ngay thì cơ quan chức năng cũng phải sắp xếp để làm cho người dân.

Trong việc chuyển đổi thông tin của dân, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan đề nghị các cơ quan phải làm từ bên trong và sở ngành phải có hướng dẫn rõ ràng, để các cơ quan sẵn sàng, đến khi người dân có nhu cầu thì có thể xử lý ngay, không để người dân phiền hà, mất nhiều thời gian.

“Khi người dân có nhu cầu nộp hồ sơ, chúng ta phải chuẩn bị trước xem cần cập nhật, bổ sung gì, có địa giới hành chính mới không, không để dân nộp hồ sơ, đợi mười mấy ngày xong mới phát hiện thay đổi phường rồi bảo dân bổ sung…” - ông Hoan hướng dẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm