Trong báo cáo mới phát hành, S&P Global Market Intelligence cho biết, trong tháng 9, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam giảm nhẹ còn 49,7 điểm. Trong khi tháng 8, chỉ số PMI là 50,5 điểm.
Tuy nhiên, S&P Global Market Intelligence nhấn mạnh, khía cạnh tích cực nhất của kỳ khảo sát này là số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng tháng thứ hai liên tiếp. Tốc độ tăng gần như ngang bằng với kỳ khảo sát trước.
Một số người trả lời khảo sát cho biết, tình trạng tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới, đặc biệt là từ các nền kinh tế Châu Á, đã giúp tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng từ nước ngoài là mạnh và đáng kể hơn so với tháng 8.
Theo ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế S&P Global Market Intelligence, các công ty tiếp tục ghi nhận nhu cầu tăng, khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng ở một mức độ đáng khích lệ.
Điều này đã khiến niềm tin về triển vọng sản lượng trong một năm tới tăng. Ngành sản xuất của Việt Nam đang ở thời điểm bước ngoặt. Nếu nhu cầu tiếp tục tăng, tình trạng tăng này sẽ dẫn đến tăng trưởng trong ngành.