Cư dân kêu cứu vì chủ đầu tư chưa làm đúng thỏa thuận

(PLO)- Cư dân phản ánh đã được chủ đầu tư bàn giao căn hộ để hoàn thiện nội thất nhưng hơn nửa năm nay vẫn chưa cho vào ở.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, một số người dân mua căn hộ tại chung cư Topaz Home 2 (phường Tân Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM) phản ánh việc chủ đầu tư (CĐT) chậm lập biên bản bàn giao căn hộ. Đối với những căn hộ đã bàn giao, CĐT không đo lại diện tích thực tế. Đồng thời, có những block người dân chuyển vào ở hơn một năm nay nhưng vẫn chưa được tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Một cư dân trình bày hồ sơ liên quan đến việc mua căn hộ chung cư. Tuy nhiên, đã hơn sáu tháng, chủ đầu tư vẫn chưa cho gia đình anh chuyển vào ở. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Một cư dân trình bày hồ sơ liên quan đến việc mua căn hộ chung cư. Tuy nhiên, đã hơn sáu tháng, chủ đầu tư vẫn chưa cho gia đình anh chuyển vào ở. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Bất an vì hệ thống PCCC không an toàn

Anh Nguyễn Thanh Khải (ở block B2) cho biết tháng 7-2018 anh mua một căn hộ tại chung cư Topaz Home 2, do Công ty cổ phần Dịch vụ nông nghiệp và Thương mại Thuận Kiều (Công ty Thuận Kiều) làm CĐT.

Đến tháng 10-2020, anh được CĐT giao căn hộ để hoàn thiện nội thất trước khi vào ở. Tháng 4-2021, gia đình anh bắt đầu chuyển về chung cư ở cho đến nay.

“Theo hợp đồng mua bán, căn hộ tôi mua có diện tích hơn 60 m2. Tuy nhiên, khi bàn giao, phần diện tích thực tế nhỏ hơn diện tích thể hiện trong hợp đồng. Tôi đã nhiều lần yêu cầu CĐT đo đạc lại và thể hiện phần diện tích trong biên bản bàn giao căn hộ theo đúng phụ lục hợp đồng đã ký trước đó. Tuy nhiên, đến nay CĐT vẫn chưa thực hiện” - anh Khải bức xúc.

Anh Khải cho biết thêm trong quá trình cư dân về đây sinh sống đã xảy ra những bất cập liên quan đến việc mất an toàn PCCC.

Cụ thể, chiều 22-2, một căn hộ ở tầng 10 block B1 bị cháy. Tại thời điểm đó, hệ thống báo cháy không hoạt động. Một số cư dân không nhận được bất kỳ tín hiệu báo cháy nào. Vì thế, ban quản lý rất khó khăn trong công tác sơ tán cư dân đến nơi an toàn. Qua vụ việc trên, cư dân đề nghị CĐT kiểm tra lại hệ thống PCCC để người dân an tâm sinh sống.

“Tôi và một số cư dân ở đây đề nghị CĐT khắc phục tình trạng mất an toàn PCCC. Đồng thời, CĐT cùng chính quyền địa phương cần sớm tổ chức hội nghị nhà chung cư, bầu ra ban quản trị để bảo vệ quyền lợi cho cư dân” - anh Khải đề nghị.

Một trường hợp khác, anh NPH, một người dân mua căn hộ tại chung cư Topaz Home 2, cho biết tháng 12-2018 anh cũng mua căn hộ nhà ở xã hội ở block A1 chung cư Topaz Home 2, hình thức ký hợp đồng thuê với Công ty Thuận Kiều. Hợp đồng ký thể hiện tiền thuê căn hộ hằng tháng là 0 đồng, tiền đặt cọc để đảm bảo việc thực hiện hợp đồng gần 1,4 tỉ đồng. Sau năm năm thuê nhà, công ty sẽ ký lại hợp đồng mua bán căn hộ.

Theo hợp đồng thuê, đến tháng 12-2020 CĐT sẽ bàn giao căn hộ cho anh H. Ngày bàn giao có thể sớm hoặc muộn hơn thời gian trên không quá bốn tháng.

Đến tháng 11-2021, CĐT đã giao căn hộ phần thô để anh hoàn thiện phần nội thất trước khi chuyển vào ở.

Tuy nhiên, sau khi bàn giao phần thô và đã hoàn thiện nội thất nhưng đến nay công ty vẫn không cho gia đình anh vào ở.

“Gia đình tôi đã gom hết tiền và vay mượn thêm để mua căn hộ với mong muốn được an cư lạc nghiệp. Thế nhưng đã hơn một năm trôi qua, CĐT không cho tôi vào ở. Hiện tại gia đình tôi hằng tháng phải trả tiền thuê trọ, tiền lãi ngân hàng trong khi căn hộ đã hoàn thiện mà không được ở. Tôi yêu cầu CĐT phải sớm hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu và bàn giao căn hộ, không thể để quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng như vậy được” - anh H bức xúc.

“Phường đang mời CĐT đến làm việc, thực hiện những thủ tục để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.”

Ông Bùi Tô Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Phú, TP Thủ Đức

Chủ đầu tư chưa trả lời phản ánh

Từ những phản ánh của cư dân, ngày 21-5-2021, Phòng Quản lý đô thị TP Thủ Đức đã có buổi làm việc với cư dân, đại diện CĐT xoay quanh những phản ánh của cư dân. Về trường hợp đo lại diện tích căn hộ khi bàn giao cho cư dân, đại diện CĐT cũng cho hay sẽ đo đạc lại khi lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận tại Sở TN&MT TP. Đối với phần chênh lệnh, công ty sẽ giải quyết với cư dân theo quy định của pháp luật.

Để có ý kiến nhiều chiều, ngày 6-5, PV đã đến liên hệ trực tiếp tại trụ sở Công ty Thuận Kiều ở quận 5 để trao đổi những nội dung mà cư dân phản ánh ở trên. Tại đây, một nhân viên của công ty đã tiếp nhận thông tin và cho biết sẽ trình ban lãnh đạo công ty. Sau đó sẽ có thông tin chính thức cho báo chí. Tuy nhiên, đến nay phía công ty vẫn chưa có phản hồi.

Trao đổi với PV, ông Bùi Tô Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Phú, TP Thủ Đức, cho biết phường đang mời CĐT đến làm việc, thực hiện những thủ tục để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.•

Chủ đầu tư bị phạt hành chính vì vi phạm PCCC

Ngày 9-3, Công an TP Thủ Đức đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Thuận Kiều với mức phạt 17 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi làm mất tác dụng của phương tiện PCCC; không kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC.

Ngày 11-5, đại diện các cơ quan liên quan, CĐT và cư dân đã có buổi làm việc kiểm tra an toàn PCCC tại chung cư. Theo biên bản kiểm tra, chung cư có trang bị hệ thống, phương tiện PCCC. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, tín hiệu báo cháy tại một số căn hộ không hoạt động.

Đoàn kiểm tra cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với CĐT vì vi phạm không kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC định kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm