Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh này về việc xây dựng cầu nối 2 tỉnh An Giang - Đồng Tháp thay thế cho các phà hiện hữu.
Trước đó, cử tri ở An Giang kiến nghị sớm triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu qua sông Vàm Nao thay thế bến phà Thuận Giang trên Quốc lộ 80B và Dự án cầu qua sông Tiền nối thị xã Tân Châu (An Giang) và huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) nhằm thay thế phà Tân Châu - Hồng Ngự trên Quốc lộ N1.
Sông Vàm Nao nơi giao nhau giữa sông Tiền và sông Hậu. Ảnh: HD |
Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021 nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp, An Giang thành Quốc lộ 80B thì “Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe”.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để đầu tư nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, trong đó có công trình cầu bắc qua sông Vàm Nao nối huyện Chợ Mới với huyện Phú Tân. Đồng thời tỉnh sớm trả lời kiến nghị của cử tri về nội dung nêu trên theo thẩm quyền. Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.
Về đầu tư xây dựng cầu qua sông Tiền thì Bộ GTVT giải thích hiện nguồn lực trong giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng giãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,…
Đoạn sông qua Thị xã Tân Châu và huyện Hồng Ngự. Ảnh: HD |
Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang, Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và hoàn chỉnh các thủ tục để phân cấp cho An Giang thực hiện dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 57,2km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 13.799 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 1.671 tỉ đồng để đầu tư xây dựng Tuyến nối Quốc lộ 91 và Tuyến tránh TP Long Xuyên.
Bộ GTVT cho rằng do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư cầu Tân Châu - Hồng Ngự nhằm thay thế bến phà Tân Châu - Hồng Ngự như kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang.
Bộ GTVT rất mong cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang chia sẻ và đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động, phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong việc tìm kiếm nguồn vốn hợp pháp để sớm có phương án triển khai thực hiện công trình này.