Đã đến lúc ngành đường sắt hãy bỏ khoang tàu 6 giường nằm

(PLO)- Tôi tin chắc rằng, dù giá vé có cao hơn một chút thì nhiều hành khách vẫn sẵn sàng bỏ tiền để mua vé giường nằm tầng 1, tầng 2, khoang 4 giường vì thỏa mái, thuận tiện và an toàn hơn khi di chuyển, lên xuống.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chuyến tàu SE4 xuất phát từ ga Sài Gòn (lúc 19 giờ, ngày 7-6) về ga cuối cùng là ga Hà Nội rất đông khách. Bước lên toa tàu chúng tôi cảm nhận được sự sạch sẽ, thơm mát trong từng toa tàu. Mỗi khoang tàu đều sạch bong vì luôn được nhân viên phụ trách toa tàu dọn dẹp.

Đặc biệt phòng vệ sinh, có thể nói đây là chuyện mà hành khách rất "ngán" và phàn nàn nhiều nhất mỗi khi đi tàu nhưng nay rất sạch sẽ, có cả sáp thơm đặt trong phòng để khử mùi hôi. Nước sử dụng thoải mái. Có lúc nằm trong khoang tàu, tôi nghe thấy tiếng nói văng vẳng của một hành khách nào đó khen phòng vệ sinh toa tàu sạch sẽ sau khi đi vệ sinh.

Thường xuyên lựa chọn, đi lại bằng tàu hỏa mỗi khi có dịp về thăm quê hay trong những chuyến du lịch, tôi và người thân trong gia đình thường đặt mua vé tàu giường nằm tầng 1 khoang 6 giường hoặc giường nằm tầng 1, tầng 2 khoang 4 giường vì đây là loại chỗ rất thỏa mái, thuận tiện và an toàn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có loiaj vé này, nhất là trong các đợt cao điểm nên tôi và gia đình đành phải chọn mua thêm vé giường nằm tầng 2, 3, khoang 6 giường.

ngành đường sắt
Hàng khách nằm tầng 3 và tầng khoang 6 giường, lúc nào cũng gập người mới ngồi được, di chuyển rất rất khó khăn. Ảnh: ND

Tôi biết nhiều hành khách đi tàu như tôi cực chẳng đã mới mua vé tàu giường nằm tầng 2, 3 khoang 6 giường khi nhà ga đã không còn loại chỗ nào khác.

Do thiết kế của toa tàu nên có thể nói khoang giường nằm ở tầng 2, 3 khoang 6 giường có không gian rất chật hẹp, một khi hành khách đã leo lên giường tầng 2, 3 thì chỉ có thể nằm trên suốt chặng hành trình chứ không thể ngồi dậy. Còn nếu ngồi thì chỉ có cách cong lưng hoặc gập người lại, rất mệt mỏi. Đó là chưa kể việc trèo leo, di chuyển lên xuống từ tầng 3 rất khó khăn, thậm chí nguy hiểm đối với nhiều hành khách, nhất là hành khách lớn tuổi, phụ nữ và trẻ em.

Có lẽ vì không mua được vé giường nằm tầng 1, tầng 2 khoang 4 giường hay giường nằm tầng 1 khoang 6 giường nên mới có chuyện có những hành khách lớn tuổi, phụ nữ khi lên tàu rồi năn nỉ hoặc thỏa thuận với khách đi tàu giường nằm tầng 1 xin đổi chỗ hoặc bù thêm tiền để được nằm giường tầng 1. Có hành khách thông cảm thì đổi chỗ nhưng cũng có hành khách lắc đầu từ chối vì họ cũng ngán ngại chuyện lên xuống tầng 2, 3.

Tôi đã từng chứng kiến và giật mình trong đêm khuya vì một hành khách lớn tuổi nằm ở giường nằm tầng 3 bị trượt tay té xuống khoang tàu khi trèo từ tầng 3 xuống sàn tàu để đi vệ sinh. Cũng may cú té không nghiêm trọng. Đó là chưa kể, trong những lần đi tàu, quan sát tôi thấy có rất nhiều hành khách phải nằm hoặc ngồi trong tư thế cong lưng, gập người lại mới có thể sử dụng máy tính để làm việc...

nganh duong sat 1.jpg
Toa tàu khoang 4 giường rất thỏa mái, thuận tiện và an toàn cho hành khách trên tàu

Là một hành khách trung thành và thường xuyên lựa chọn, đi lại bằng tàu hỏa tôi rất mong ngành đường sắt nghiên cứu, có thể thiết kế, cải tạo lại toa tàu giường nằm khoang 6 giường thành khoang 4 giường để hành khách thoải mái và thuận tiện hơn khi lựa chọn đi lại bằng tàu hỏa như hiện nay. Đặc biệt là để thuận tiện, đảm bảo an toàn hơn cho hành khách lớn tuổi, phụ nữ và trẻ em khi đi tàu.

Tôi tin chắc rằng, dù giá vé có cao hơn một chút thì nhiều hành khách vẫn sẵn sàng bỏ tiền để mua vé giường nằm tầng 1, tầng 2, khoang 4 giường vì thỏa mái, thuận tiện và an toàn hơn khi di chuyển, lên xuống.

Tôi cũng xin góp ý thêm, việc kinh doanh, bán thức ăn sáng tại căng tin trên toa tàu như hiện nay nhà tàu nên nghiên cứu, phục vụ đa dạng hơn với các món ăn sáng thay vì nhiều năm qua cứ xoay đi quẩn lại cũng chỉ có vài ba món như cháo gà, phở, mì xào..., để hành khách có thêm nhiều lựa chọn, phù hợp với khẩu vị. Có khi mới hơn 8 giờ sáng khách đi tàu xuống căn tin ăn sáng thì nhân viên phục vụ báo đã hết các món ăn sáng phục vụ trên toa tàu, chỉ còn...mì ly.

Thiết nghĩ, việc nâng cao chất lượng phục vụ trên mỗi toa tàu chắc chắn thời gian tới ngành đường sắt sẽ thu hút thêm rất nhiều hành khách đi tàu vì sự tiện lợi, tiện nghi và an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm