Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh vừa có những chỉ đạo liên quan hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các cấp (Bộ phận một cửa) trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Cụ thể, ông Chinh yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra việc cán bộ, công chức (CBCC) vắng mặt trong thời gian thực hiện công vụ để người dân, tổ chức phải chờ đợi khi thực hiện thủ tục hành chính.
Lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải kịp thời bố trí người thay thế nếu có bất kỳ vị trí tại Bộ phận một cửa vắng mặt.
Chủ tịch Đà Nẵng cũng yêu cầu UBND các cấp quán triệt CBCC thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa đảm bảo tác phong, đeo thẻ công chức khi làm việc.
CBCC phải có thái độ tiếp dân chuẩn mực, nhiệt tình hướng dẫn giải quyết công việc cho người dân, tổ chức với tinh thần trách nhiệm cao. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong xã hội như người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai…
Trường hợp Bộ phận một cửa vì lý do khách quan không thể giải quyết hồ sơ đúng hạn phải có báo cáo, giải trình. Nếu để xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ, quá thời hạn giải quyết do lỗi chủ quan phải xem xét, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo quy định.
Ông Chinh giao Văn phòng UBND TP chủ trì trong việc định kỳ hàng tháng tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất tại các cơ quan, đơn vị.
Khi phát hiện các vi phạm trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức phải kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND TP chấn chỉnh, xử lý nghiêm.
Trước đó, vào ngày 13-9, ông Lê Trung Chinh đã đi kiểm tra Bộ phận một cửa tại một số phường, quận.
Tại buổi kiểm tra, ông Chinh ghi nhận những nỗ lực của CBCC tại Bộ phận một cửa các cấp trong việc giải quyết nhanh gọn, chính xác và hiệu quả các thủ tục hành chính đối với người dân, tổ chức.
Theo ông Chinh, các đơn vị đã chủ động cải cách thủ tục hành chính gắn với việc triển khai Quyết định 06/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn 2030.