Theo đó, Công ty TNHH GrabTaxi đã có văn bản trình các ngành chức năng của TP về việc triển khai ứng dụng GrabCar tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, qua báo cáo của Sở GTVT TP, UBND TP nhận thấy việc triển khai ứng dụng GrabCar không phù hợp với quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi tại TP.
Cụ thể, so sánh hoạt động kinh doanh vận tải theo đề xuất thí điểm của GrabTaxi với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi có những điểm tương đồng như: cùng sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ; cùng phạm vi hoạt động trên địa bàn; cùng đối tượng hành khách; cùng hình thức gọi xe (qua tổng đài và phần mềm ứng dụng); giá cước/giá hợp đồng tính theo số kilomet lăn bánh, hình thức thanh toán linh hoạt.
Về cơ bản loại hình kinh doanh vận tải này có hoạt động tương tự kinh doanh taxi đang được cấp phép hoạt động theo quy định.
Triển khai ứng dụng GrabCar không phù hợp với quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi tại TP. Ảnh: LÊ PHI
TP Đà Nẵng hiện có 1.700 xe taxi đang được cấp phép hoạt động. Theo quy hoạch phát triển xe taxi đến năm 2020, TP sẽ có 2.000 xe taxi được phép hoạt động.
Việc triển khai GrabCar tại Đà Nẵng thời điểm hiện tại sẽ làm gia tăng số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ của các đơn vị và các cá nhân góp xe vào hợp tác xã (cùng loại với các phương tiện đang hoạt động taxi).
Việc triển khai GrabCar sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kinh doanh của xe taxi. Ảnh: LÊ PHI
Việc triển khai GrabCar tại Đà Nẵng trong lúc Chính phủ, Bộ GTVT chưa có quy định để địa phương kiểm soát về số lượng phương tiện hoạt động loại hình này sẽ ảnh hưởng đến trật tự GTVT đang ổn định tại Đà Nẵng.
Hoạt động này sẽ trực tiếp làm gia tăng số lượng phương tiện xe ô tô dưới 9 chỗ (tăng khả năng xảy ra ùn tắc giao thông), ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của xe taxi, không phù hợp với quy hoạch phát triển vận tải khách bằng xe taxi tại Đà Nẵng.
Văn bản này cũng đề nghị Bộ GTVT tạm thời chưa tổ chức triển khai thực hiện thí điểm ứng dụng GrabCar trên địa bàn TP Đà Nẵng.