Đà Nẵng: Xu hướng chia lô bán nền thu tiền là điều nguy hiểm

Ngày 23-8, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo xem xét và sửa đổi ý tưởng quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Tại đây, một số chuyên gia cho rằng việc các ý tưởng quy hoạch Đà Nẵng hướng đến quá nhiều mục tiêu cùng lúc như là khoác một chiếc áo quá rộng.

“Chỉ nên chọn một vài mục tiêu thôi. Chọn TP thông minh có khi không đủ người để làm vì cần nguồn lao động chất lượng cao rất lớn. Hà Nội, TP.HCM còn chưa làm được” - Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển Bùi Tất Thắng nói.

Ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN, Đà Nẵng còn nhiều cơ hội phát triển giống mô hình Singapore. TP đang trở thành một điểm đến về du lịch đẳng cấp, khám chữa bệnh chất lượng cao… như Singapore đã tạo ra.

Ông Vạn cho rằng Đà Nẵng phải mất rất lâu mới vượt qua con số 1 triệu dân. Tốc độ tăng dân số cơ học ở Đà Nẵng là 0,6%/năm, trong khi ở các đô thị lớn khác như Hà Nội, TP.HCM tối đa 3,2%/năm. Việc không tăng dân số cơ học chứng tỏ Đà Nẵng thiếu việc làm, tìm việc làm khó và chưa hấp dẫn về mức sống.

Ông Vạn cũng thông tin 36% quỹ đất ở Đà Nẵng đã có chủ, phần đất còn lại cần suy nghĩ về các mục đích sử dụng khác. “Xu hướng chia lô bán nền để thu tiền như hiện nay là điều nguy hiểm. Thậm chí những vị trí rất quan trọng cho cảnh quan như hai bờ sông Hàn mà tiếp tục chia lô bán nền là không hợp lý. Chúng ta phải xem lại cách quản lý về đất đai của Đà Nẵng” - ông Vạn nói.

Cũng theo ông Vạn, Đà Nẵng có tỉ lệ đất quốc phòng cao nhất, vì nơi đây rất trọng yếu về quốc phòng. Vì vậy ông đề nghị các nhà tư vấn phải quan tâm đến đất quốc phòng của Đà Nẵng trong lập quy hoạch chung.

Về cảng Tiên Sa, ông Vạn khẳng định phải chuyển ngay nếu không sẽ rất nguy hiểm cho giao thông TP trong tương lai. Việc này đã bàn 20 năm rồi mà không ai làm.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Ảnh: TẤN VIỆT

Cũng liên quan quy hoạch cảng biển, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đặt vấn đề có cần phải thành một “siêu cảng” tại Liên Chiểu hay không.

“Vận tải nhưng vận tải cái gì? Bây giờ chúng ta nói phục vụ (hàng hóa - PV) sang Lào nhưng Lào cũng sang Hà Tĩnh, Nghệ An, Nghi Sơn. Phát triển cảng Liên Chiểu đến một mức độ nào đó thôi” - ông Hùng đề nghị.

Ông Hùng cũng cho rằng Đà Nẵng nên tham khảo Quyết định 2054 của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

“Đường bộ cao tốc giờ không thay đổi tuyến được nữa, đã mang ra đấu thầu rồi. Đường sắt tốc độ cao tháng 5-2020 trình Quốc hội rồi. Nếu bây giờ mà đề nghị thay đổi tuyến nữa thì bản quy hoạch này không biết khi nào mới thực hiện được” - ông Hùng nói.

Trước những đề xuất ban đầu của tư vấn Singapore đối với Đà Nẵng, ông Hùng cho rằng có bao nhiêu đất vẽ cho hết thì sẽ có tội với tương lai. “Phải cố gắng tiết kiệm và làm đô thị nén, dành lại một phần đất cho thế hệ tương lai” - ông Hùng lưu ý.

Hai yếu tố then chốt để Đà Nẵng bứt phá
Hai yếu tố then chốt để Đà Nẵng bứt phá
(PLO)- Đó là các vấn đề liên quan đến đất đai được Thanh Tra Chính Phủ nêu ra và cách thức thực thi công vụ, sự nhiệt tình và sự tận tâm của bộ máy, cán bộ đối với nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm