Theo Bloomberg, tàu tìm kiếm hiện đại đã quét sâu xuống 6 km ở một dải dọc miền nam Ấn Độ Dương với phạm vi 120.000 km2, còn lớn hơn cả bang Delaware của Mỹ, chỉ để tìm kiếm dấu vết của chiếc máy bay xấu số MH370.
Hình ảnh bản đồ về khu vực tìm kiếm 120.000 km2 ở Ấn Độ Dương. Ảnh: Guardian
“Bặt vô âm tín”
Tuy nhiên, tất cả dường như vô vọng, một chút dấu vết cũng không hề thấy. Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất bí ẩn hôm 8-3-2014, khi đang trong hành trình bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc).
Trong ngày 21-7, Bộ trưởng Giao thông các nước từ Malaysia, Trung Quốc và Úc sẽ nhóm họp tại Kuala Lumpur để đánh giá về chương trình tìm kiếm chuyến bay ngốn 135 triệu USD này.
Cho đến bây giờ, việc không tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào trong khu vực 120.000 km2 đã “đào xới” khiến mọi người nghi ngờ liệu nhóm chuyên gia đã tìm kiếm sai vị trí trong suốt hơn hai năm qua. Paul Kennedy - giám đốc dự án tìm kiếm máy bay MH370 - cho rằng chiếc máy bay thật ra nằm ở nơi khác.
Có nhiều nghi vấn xoay quanh giải thiết về sự biến mất đầy bí ẩn của MH370: Chiếc máy bay bị mất kiểm soát, hết nhiên liệu và rơi xuống đại dương. Đây là nhận định của ông Vaughan Clarkson, cựu chuyên gia tìm kiếm và radar thuộc ĐH Queensland. Ông cũng là một trong những nhà khoa học góp sức vào công cuộc tìm kiếm chiếc MH370 của chính phủ Úc. “Có lẽ phạm vi tìm kiếm cơ bản là đúng nhưng chưa đủ rộng” - chuyên gia Clarkson nói.
Leidshchendam, công ty sở hữu tàu tìm kiếm Fugro trong chương trình tìm kiếm MH370, cho rằng chiếc máy bay đã bay xa hơn so với địa điểm mà nhóm chuyên gia đang tìm kiếm.
Theo báo cáo của Cục An toàn vận tải Úc (ATSB) hồi năm ngoái, dù máy bay không còn nhiên liệu, phi công vẫn có thể lái MH370 bay thêm 230 km trước khi rơi xuống biển. Khoảng cách này dài hơn khoảng cách từ TP Philadelphia tới New York.
Nếu giả thuyết trên là đúng, rất ít khả năng mảnh vỡ MH370 được tìm thấy ở khu vực 120.000 km2 mà nhóm chuyên gia đang tìm kiếm. Với độ sâu tìm kiếm là 6 km, hầu như không một mảnh vỡ, vật thể lạ nào thoát khỏi tầm mắt của cơ quan điều tra, Bloomberg dẫn thông báo của ATSB.
Hải quân Hoàng gia Anh và Không quân Hoàng gia Anh cũng tham gia tìm kiếm máy bay MH370. Ảnh: EPA
Giả lập khoảnh khắc cuối cùng của chiếc MH370 được xem là thách thức lớn nhất. Dữ liệu vệ tinh ban đầu cho thấy có thể chiếc máy bay đã hướng về phía nam biển Ấn Độ Dương trong khoảng sáu giờ đồng hồ. Tín hiệu điện tử tự động cuối cùng thu nhận được trùng với thời điểm máy bay hết nhiên liệu. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn gặp khó khăn để phục dựng những giây phút cuối của chiếc máy bay xấu số này.
Kiểm soát không lưu mất liên lạc máy bay MH370 chưa đầy một giờ đồng hồ sau khi nó khởi hành và lúc này máy bay đang tiến sát không phận Việt Nam. Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói chiếc máy bay đã bị điều khiển chệch khỏi đường bay dự tính.
Tính toán lại
Larry Stone, nhà khoa học chuyên về tìm kiếm các máy bay và tàu mất tích thuộc Công ty Metron, nói rằng sau một thời gian tìm kiếm vô vọng, đây là lúc dừng lại và tính toán lại chương trình tìm kiếm.
Larry là chuyên gia định vị máy bay và tàu mất tích bằng radar trong hơn 50 năm qua. Ông từng giúp tìm ra chiếc máy bay số hiệu 447 của hãng Air France với 228 hành khách sau khi rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009. “Mọi thông tin có được để tìm kiếm máy bay mất tích đã dùng hết nhưng không mang lại hiệu quả” - Larry nói.
Một phương án được đưa ra là rà lại các giả thuyết và rà soát xem liệu có thông tin quan trọng nào bị bỏ qua hay không.
Số phận chuyến bay MH370 vẫn còn là một ẩn số lớn. Ảnh: Reuters
Mùa đông khắc nghiệt và những con sóng cao là nguyên nhân làm gián đoạn cuộc tìm kiếm ở Ấn Độ Dương. Ngày 13-7, các chuyên gia cho hay việc việc tìm kiếm MH370 sẽ kéo dài thêm tám tuần do thời tiết quá xấu.
Mảnh vỡ đầu tiên của MH370 được tìm thấy trên đảo Reunion hồi tháng 7-2015. Bốn mảnh vỡ khác trôi dạt dọc bờ biển phía đông châu Phi và ở Mauritius được các chuyên gia xác nhận gần như chắc chắn thuộc về máy bay xấu số. Mảnh vỡ tìm thấy cuối tháng 6 ở đảo Pemba, ngoài khơi Tanzania chưa được xác nhận liệu có thuộc về MH370 hay không. Dù có những dấu hiệu ban đầu, song số phận của chiếc MH370 vẫn còn là một ẩn số lớn.