Đại lý bảo hiểm phải ghi âm quá trình tư vấn cho khách hàng

(PLO)- Thông tư 67/2023 có nhiều điểm mới kỳ vọng sẽ hỗ trợ kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng phát triển lành mạnh.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư 67/2023 hướng dẫn một số điều Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định 46/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Theo đó, Thông tư 67/2023 có nhiều điểm mới, đặc biệt là việc hoàn thiện hơn các quy định về đại lý bảo hiểm, kỳ vọng sẽ hỗ trợ kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) phát triển lành mạnh, đúng định hướng.

Cụ thể, Thông tư quy định rõ, đại lý bảo hiểm phải thực hiện ghi âm quá trình tư vấn đối với các sản phẩm bảo hiểm phức tạp như sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư.

Đại lý bảo hiểm hoặc nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý, trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải cung cấp đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm các thông tin về sản phẩm bảo hiểm.

Sử dụng các tài liệu do doanh nghiệp (DN) bảo hiểm, chi nhánh DN bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài cung cấp.

Thông tư quy định đại lý bảo hiểm phải thực hiện ghi âm quá trình tư vấn đối với các sản phẩm bảo hiểm phức tạp như sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Ảnh minh hoạ
Thông tư quy định đại lý bảo hiểm phải thực hiện ghi âm quá trình tư vấn đối với các sản phẩm bảo hiểm phức tạp như sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Ảnh minh hoạ

Song song đó, Thông tư 67/2023 bổ sung một số quy định như: tăng hoa hồng đại lý bảo hiểm nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm trả tiền định kỳ, bảo hiểm hỗn hợp; thay đổi tỷ lệ hoa hồng năm thứ nhất của bảo hiểm liên kết chung, bảo hiểm liên kết đơn vị; quy định mức thưởng, hỗ trợ đại lý bảo hiểm và các quyền lợi khác theo thỏa thuận tại hợp đồng đại lý bảo hiểm.

Đối với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dài hạn, có giá trị hoàn lại, DN bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp bản giấy tài liệu tóm tắt cho bên mua và phải có xác nhận của bên mua.

Qua đó, để giúp người mua bảo hiểm dễ dàng tiếp cận hơn với các thông tin, hiểu rõ hơn về sản phẩm, quyền và nghĩa vụ khi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trước khi quyết định giao kết hợp đồng.

Thời gian cân nhắc tham gia bảo hiểm là 21 ngày được xác định kể từ khi bên mua bảo hiểm xác nhận đã nhận được các tài liệu nêu trên.

Hơn nữa, Thông tư 67/2023 đã bổ sung quy định tổ chức tín dụng không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn trước 60 ngày và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay.

Ngoài ra, nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm của DN trong giám sát và kiểm soát chất lượng của hoạt động bancasurance, Thông tư 67/2023 quy định DN bảo hiểm phải thực hiện việc giám sát và kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động giới thiệu, tư vấn sản phẩm bảo hiểm của các nhân viên của tổ chức hoạt động đại lý.

Kịp thời phối hợp với tổ chức hoạt động đại lý để kiểm tra, rà soát, xử lý các khiếu nại của bên mua bảo hiểm liên quan đến việc tư vấn của nhân viên của tổ chức hoạt động đại lý và xử lý vi phạm (nếu có).

Theo Tổng Cục thống kê, tổng doanh thu phí bảo hiểm quý III ước đạt 52,9 ngàn tỉ đồng, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 9 tháng năm 2023, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 165,6 ngàn tỉ đồng giảm 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, doanh thu lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 52,2 ngàn tỉ đồng, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 113,4 ngàn tỉ đồng giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm