Tối qua (19-8), tại Nhà hát kịch IDECAF đã diễn ra suất chiếu vở kịch 12 bà mụ (tác giả Nguyễn Khắc Phục). Đây là một trong những vở gắn liền với thương hiệu của Nhà hát kịch IDECAF đã được tái dựng sau thời gian dài tạm hoãn.
Trong lần trở lại này, vở diễn 22 năm tuổi được dàn dựng bởi đạo diễn Hùng Lâm - Đình Toàn, nhanh chóng cháy vé.
12 bà mụ không chỉ là một vở náo kịch
Vở 12 bà mụ của nhà hát kịch IDECAF phiên bản 2024 đã có sự thay đổi khá nhiều về nhân lực và nội dung được cắt gọt gọn gàng hơn.
Vở kịch bắt đầu từ sai sót của bà mụ 12 khi làm rớt phần vật liệu thiên đình ban cho để làm nên bộ não đứa trẻ.
Từ sai sót này, "xưởng đúc" của 12 bà mụ náo loạn và cuối cùng họ chọn cách dùng "thứ phẩm" trám vào thay vì đất sét tinh khiết được Ngọc Hoàng ban cho. Từ đó, nhiều câu chuyện hài hước, dở khóc dở cười đã bắt đầu.
Không chỉ dừng ở thông điệp "sống cuộc đời như thế nào là do mỗi người lựa", 12 bà mụ phiên bản 2024 còn truyền tải tình yêu thương và cách người lớn giáo dục một đứa trẻ trưởng thành.
Đại Nghĩa biến hoá, áp lực cùng Đình Toàn
Hồi tháng 11-2022, vở 12 bà mụ tái diễn nhân ra mắt sân khấu tại Nhà văn hoá Thanh Niên cũng là vở mở màn cho chương trình Ấn tượng 25 năm kịch IDECAF với sự tham gia của dàn nghệ sĩ cũ.
Đến giữa 2023 với sự biến động về nhân sự, vở được công diễn lần cuối vào tối 13-5. Trong lần tái diễn này, vì chưa trở lại sân khấu nên Đại Nghĩa đã vuột mất cơ hội diễn lại vai diễn kỷ niệm cùng mọi người.
Khi suất diễn cuối cùng khép lại, trên trang cá nhân, Đại Nghĩa cho biết 12 bà mụ là cả một thanh xuân của mình khi vai ông Táo trong vở là vai diễn lớn đầu tiên của nam nghệ sĩ trên sân khấu vào năm 2002. Chính vì lẽ đó, trong lần trở lại này Đại Nghĩa đã lăn xả, biến hoá hết mình.
Chia sẻ với PLO, Đại Nghĩa cho biết khi IDECAF quyết định dựng lại vở 12 bà mụ phiên bản 2024, bản thân cùng các nghệ sĩ còn lại của bản dựng đầu tiên như Đình Toàn, Hoàng Trinh Mỹ Duyên, Bạch Long… đều bồi hồi, xúc động.
"Ai cũng thích dự án này nhưng đi kèm hào hứng đó là áp lực, nỗi lo vì khoảng trống lớn mà các nghệ sĩ cũ để lại. Lúc bắt đầu có kế hoạch tập lại thì việc phân vai cũng là chuyện làm đau đầu lãnh đạo nhà hát là ông bầu Huỳnh Anh Tuấn và một số nghệ sĩ gạo cội.
Tôi và Đình Toàn bàn luận khá nhiều không biết cả hai sẽ thay phiên nhau đảm nhận vai diễn nào đang bị trống. Ban đầu, Đình Toàn cũng đề nghị tôi vào vai bà mụ Một (vai của NSƯT Thành Lộc) nhưng sau những cân nhắc cuối cùng tôi vào vai bà mụ Mười đồng thời đảm nhận vai quan khâm sai (vai của NSƯT Hữu Châu). Còn vai bà mụ Một do Đình Toàn đảm nhận.
Tôi và Đình Toàn là anh lớn tại sân khấu nên cũng là áp lực cho cả hai bởi phải tính toán làm sao để dàn dựng lại được vở này với màu sắc mới… dù có thêm nhiều diễn viên trẻ nhưng vẫn giữ được tinh thần cũng như sự hấp dẫn và thú vị" - Đại Nghĩa cho hay.
Nếu như ở vai bà mụ Mười Đại Nghĩa gây tiếng cười bằng đôi mắt "hí", những màn tương tác rộn ràng với khán giả thì ở vai quan khâm sai nam nghệ sĩ đã dùng ánh mắt sắc lẹm, toát lên sự hiểm hóc, ác độc và mưu mô để thể hiện.
Ngoài ra vai bà mụ Một của Đình Toàn cũng duyên dáng không kém với khả năng cầm trịch và quăng miếng liên tục cùng các chị em.
Bên cạnh đó, Đại Nghĩa cũng tâm sự: "Tất cả anh em nghệ sĩ chỉ mong rằng mình sẽ làm một làn gió mới, thổi vào vai diễn đó phong cách, màu sắc của riêng mình để không trùng lắp với những vai diễn trước.
Làn gió mới, tấm áo mới ở đây chính là hơi thở của thời đại, là sức sống sáng tạo của tuổi trẻ, với mong muốn tiếp cận được với xu hướng của khán giả trẻ hiện nay; tiếp cận được những gì mà họ thích thú và quan tâm, để khi đến với 12 bà mụ bản dựng 2024 này, các khán giả trẻ ấy vẫn thấy vở kịch hấp dẫn, ý nghĩa dù không còn những gương mặt nghệ sĩ cũ" - Đại Nghĩa bày tỏ.