Đang giải bài toán ế khách cho Bến xe Miền Đông mới

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến Bến xe Miền Đông mới vắng khách, trong đó có tình trạng hạ tầng xung quanh bến chưa hoàn thiện.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 24-6, trong buổi họp về tình hình hoạt động của Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến bến này vắng khách. Tuy nhiên, để tháo gỡ Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm tăng cường vận tải, tăng cường kết nối giao thông công cộng để mang lại hiệu quả cho bến.

Một trong những nguyên nhân khiến Bến xe Miền Đông mới vắng khách là do hạ tầng kết nối chưa hoàn thiện. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Một trong những nguyên nhân khiến Bến xe Miền Đông mới vắng khách là do hạ tầng kết nối chưa hoàn thiện. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Chỉ có 47 hành khách/ngày

Tại buổi họp, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, thừa nhận hiện nay BXMĐ mới chưa phát huy hiệu quả, đang ế khách. Hiện trung bình một ngày bến chỉ có 47 hành khách, giảm 95% so với trước khi có dịch (trước đó là 706 hành khách).

Tuy nhiên, việc giảm hành khách đi lại cũng là tình trạng chung, bao gồm cả BXMĐ mới và BXMĐ cũ. Cụ thể, năm 2022 trung bình chỉ có 9.000 hành khách di chuyển qua hai bến, giảm 70% so với những năm trước.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết có nhiều nguyên nhân khiến BXMĐ mới vắng khách. Nguyên nhân đầu tiên là do hạ tầng kết nối vào bến chưa hoàn thiện. Đơn cử như tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa thể hoàn thành, dự kiến cuối năm 2023 mới đưa vào hoạt động. Theo đó, phải mất 1-2 năm các dự án giao thông mới hoàn thành, việc kết nối tới bến này mới mang lại hiệu quả.

Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm “xe dù”, “bến cóc” ở khu vực BXMĐ cũ đến ngã tư Bình Phước vẫn còn tồn tại nên hành khách chưa thực sự mặn mà với bến mới.

Một nguyên nhân khác, từ năm 2020 tới nay, dịch COVID-19 đã hạn chế việc đi lại của hành khách nên các tuyến và người dân cũng hạn chế đi lại. Không chỉ vậy, hiện các hãng hàng không giá rẻ phát triển nên hầu hết các tuyến đường dài đều được chọn di chuyển bằng đường hàng không.

Ông Hưng cũng thông tin về những khó khăn của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) trong quá trình thực hiện dự án BXMĐ mới. Bởi hiện nay các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai ở bến mới vẫn chưa hoàn thành.

Sở GTVT đã yêu cầu chất lượng dịch vụ của BXMĐ mới phải tốt hơn, phục vụ hành khách tốt nhất và hơn BXMĐ cũ.

Chất lượng dịch vụ bến mới phải tốt hơn bến cũ

Ông Võ Khánh Hưng khẳng định: “Nói như vậy, không có nghĩa là chúng ta không làm gì, hay phải có metro hay các dự án khác hoàn thiện mới hoạt động hiệu quả”.

Theo ông Hưng, Sở GTVT đã đề ra các công việc như sau: Sở GTVT sẽ cùng SAMCO tổ chức vận chuyển để làm sao BXMĐ mới hoạt động hiệu quả. Đầu tiên, tăng cường vận tải xe buýt kết nối với BXMĐ mới. Hiện nay có bốn tuyến xe buýt đã kết nối, song Sở GTVT TP.HCM yêu cầu các tuyến này phải đón trả tại sảnh bến để người dân đi lại thuận tiện.

Bên cạnh đó, sở đề nghị các tuyến xe buýt này cho người dân vận chuyển hàng hóa (dưới 10 kg) để người dân thuận tiện đi lại. Đồng thời sẽ có thêm tuyến xe buýt kết nối từ BXMĐ cũ sang bến mới. Ngay tuần sau, Trung tâm Vận tải hành khách công cộng phải báo cáo ngay kế hoạch triển khai vấn đề này” - ông Hưng chia sẻ.

Ông Hưng cũng cho biết sắp tới Vinbus cũng có kế hoạch đưa thêm hai tuyến xe buýt điện vào BXMĐ mới hoạt động. Tuy nhiên, Vinbus cũng có một số công việc phải làm như hoàn thiện trạm sạc nên tiến độ triển khai có thể có độ trễ nhất định.

Đặc biệt, Sở GTVT đã yêu cầu chất lượng dịch vụ của BXMĐ mới phải tốt hơn, phục vụ hành khách tốt nhất và hơn BXMĐ cũ.

Ông Võ Khánh Hưng cho biết: Sở GTVT cũng còn rất nhiều dự án, công trình cần phải làm. Đơn cử như dự án tăng cường kết nối giao thông vào tuyến metro. Để từ tuyến metro về BMXĐ mới người dân đi lại thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, hoàn thiện các tuyến xe buýt gom cho tuyến metro nhằm kết hợp với tuyến metro nhằm tăng vận chuyển hành khách cho toàn tuyến và BXMĐ mới. Những việc này đang được sở nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để bắt nhịp với tuyến metro, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.•

Từ đầu năm, lập 183 vụ vi phạm “xe dù”,

“bến cóc”

Đối với hoạt động “xe dù”, “bến cóc”, ông Phạm Khánh Hưng đề xuất ngay từ tuần sau phải tăng cường thêm một đội thanh tra giao thông, phối hợp với lực lượng CSGT để tăng cường tuần tra từ BXMĐ cũ đến ngã tư Bình Phước.

“Chỉ riêng sáu tháng đầu năm, lực lượng thanh tra giao thông đã lập 183 vụ vi phạm về “xe dù”, “bến cóc”. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa đủ, các đơn vị liên quan phải tổ chức gắn camera để xử phạt nguội các đơn vị vi phạm” - ông Hưng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.