Sáng 21-9, Thành đoàn TP.HCM đã tổ chức lễ tuyên dương và trao giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” năm 2014 cho 18 tấm gương tiêu biểu toàn thành. Rất nhiều sáng kiến thiết thực từ những cán bộ trẻ này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy hành chính mà trên hết là tạo ra môi trường thân thiện nơi công quyền, xóa dần hình ảnh quan liêu, hách dịch, xa dân mà chính quyền TP.HCM kêu gọi bấy lâu nay.
Tìm đến dân chứ không đợi dân tìm mình
Anh Trương Huy Phương, chuyên viên Phòng TN&MT quận 12, đã luôn tâm niệm như thế khi đề xuất thành lập mô hình tư vấn pháp lý tại chỗ, lưu động và phát phiếu hướng dẫn cho người dân đến liên hệ về thủ tục nhà đất. Đi vào hoạt động từ năm 2013 đến nay, mô hình của anh Phương đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn cho người dân năm 2013 là 95,98%, bảy tháng đầu năm 2014 là 92,6% tăng vượt trội so với năm 2012 là 81,34%.
Anh Phương cho biết với mô hình trên, các cán bộ tham gia tư vấn chủ động tìm các nút kẹt cho người dân để tháo gỡ, không phải để người dân đến làm hồ sơ phải bối rối trong mớ thủ tục như trước đây. “Nhiều người dân hay mang tâm lý e dè khi tiếp xúc với cán bộ, một phần vì chưa rõ các quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ. Tuy nhiên, khi được bộ phận tư vấn tìm hiểu, tận tình tháo gỡ những thắc mắc, vướng trở thì mới vỡ lẽ hóa ra thủ tục này không mất nhiều thời gian và phiền phức đến vậy” - anh Phương nói.
Anh Phương cho hay trong thời gian tới, đội sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của tổ tư vấn lưu động, tổ chức thêm nhiều ngày hội tư vấn, phổ biến pháp luật để người dân tham dự. “Chúng tôi sẽ tự tìm đến người dân nhiều hơn chứ không đợi bà con phải tìm đến mình” - anh Phương cho biết.
Các cán bộ, công chức trẻ tại lễ tuyên dương và trao giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi, thân thiện” sáng 21-9. Ảnh: HOÀNG LAN
Thuyết phục nhiều hơn thay vì giáo điều
Đó là kinh nghiệm của anh Nguyễn Huy Thăng, cán bộ hành chính Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Gò Vấp. Trong quá trình làm việc, nhận thấy công tác giải quyết thủ tục bồi thường tái định cư cho người dân mất khá nhiều thời gian, gây bức xúc nên anh đã nghĩ ra sáng kiến “Rút ngắn quy trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng”. Và anh đã “thí điểm” ngay tại dự án xây dựng Trường Tiểu học phường 11 của quận.
Theo đó, anh tham mưu bỏ qua một số bước trong quy trình được phép và thực hiện cùng một lúc nhiều công tác như khi thực hiện đo vẽ, kiểm kê hiện trạng thì song song tiếp xúc, vận động người dân, phối hợp với các đơn vị liên quan để lập thủ tục đề nghị thu hồi đất, hỗ trợ và tái định cư dự án... Nhờ đó chỉ trong thời gian ngắn, từ tháng 11-2013 đến tháng 2-2014, ban đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để tổ chức khởi công xây dựng trường.
Theo anh Thăng, thay vì hướng dẫn theo kiểu cắt khúc thì sao không hướng dẫn tất tần tật ngay từ đầu, ngay từ lúc mới vận động, làm như thế sẽ giảm thiểu được tình trạng dằng dưa, kéo dài, gây mệt mỏi cho cả người dân lẫn chính quyền. Đồng thời phải tích cực thuyết phục hơn nữa để dân đồng lòng với chính quyền. “Mặc dù người dân đã biết chính sách nhưng nếu họ chưa thỏa mãn thì phải chịu khó thuyết phục chứ không nên lấy những quy định khô cứng, giáo điều ra để ép buộc người dân” - anh Thăng chia sẻ.
Dẫn thêm cho việc thuyết phục, anh Thăng cho hay như trường hợp của hộ bà Lê Thị Trừ trong dự án ô nhiễm kênh Tham Lương-Bến cát-rạch nước Lên, nhờ cán bộ kiên trì thuyết phục, bà Trừ đã đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng dù trước đó gặp rất nhiều căng thẳng. “Liên tiếp trong tết năm 2012, 2013, ban bồi thường còn rất bất ngờ khi nhận được thư cảm ơn viết tay dài hơn hai trang giấy của bà với nội dung động viên cán bộ phát huy hơn nữa tinh thần làm việc như thế” - anh Thăng kể.
HOÀNG LAN
18 gương mặt điển hình, tuy hoạt động ở mỗi lĩnh vực khác nhau nhưng các cán bộ, công chức, viên chức trẻ đều thể hiện được sự nhiệt tình, năng lực và luôn đau đáu một nhiệt huyết muốn cống hiến qua các công việc cụ thể. Như bạn Đặng Anh Tuấn, đang công tác tại Phòng TN&MT huyện Hóc Môn, với sáng kiến “Nụ cười nơi công sở” đã tạo sự thân thiện, hài lòng cho người dân khi họ đến làm các thủ tục hồ sơ nhà, đất hay những sáng kiến của các bạn khác cũng giúp người dân đỡ mất công phải đi lại nhiều lần, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm chi phí… Đây là những tấm gương thiết thực để những cán bộ, công chức, viên chức trẻ trên địa bàn TP noi theo. Ông Lê Nguyễn Hồng Quang, Trưởng Ban tổ chức cán bộ T.LÂM ghi |