Đề nghị dán cố định cụm từ 'xe taxi', 'xe hợp đồng', 'xe du lịch'

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận việc xử lý xe dù, bến cóc trên địa bàn TP còn có một số bất cập cần điều chỉnh để thực hiện hiệu quả hơn.

Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo Bộ GTVT, UBND TP.HCM về việc xử lý, kiểm tra “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định” trên địa bàn TP.

Theo đó, Sở GTVT TP cho rằng sở đã thực hiện các biện pháp tăng cường bảo đảm trật tự hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn TP.HCM.

Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn TP.HCM.

Tuy nhiên, Sở GTVT cũng nhìn nhận rằng hiện còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập như thiếu công cụ để kiểm tra, xử lý; chưa hướng dẫn rõ để xác định các hành vi vi phạm.

xe-du
TP.HCM kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô trong thời hạn một tháng và không cấp lại đối với trường hợp tự ý thay đổi các nội dung thông tin trên giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Trước thực trạng trên, Sở GTVT TP đã kiến nghị Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, đề xuất sửa đổi, bổ sung thời gian áp dụng cung cấp thông tin lệnh vận chuyển của từng chuyến xe thông qua phần mềm của Bộ GTVT.

Về niêm yết, Sở GTVT đề nghị dán cố định cụm từ “xe taxi”, “xe hợp đồng”, “xe du lịch” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và phía sau xe. Sở GTVT đề nghị điều chỉnh thời gian áp dụng và tiếp tục thực hiện gửi thông tin tối thiểu của hợp đồng.

Cụ thể, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch trước khi thực hiện vận chuyển hành khách phải cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển theo quy định. Danh sách hành khách có dấu xác nhận của đơn vị kinh doanh vận tải.

Sở GTVT cũng kiến nghị Bộ GTVT thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong thời hạn một tháng và không cấp lại đối với trường hợp tự ý thay đổi các nội dung thông tin trên giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Hiện nay, chưa có quy định về thu hồi phù hiệu theo thời hạn gây khó khăn cho Sở GTVT. Do đó, kiến nghị Bộ GTVT bổ sung, xem xét quy định thu hồi phù hiệu có thời hạn và điều chỉnh bổ sung thời gian tối thiểu để cấp lại phù hiệu, biển hiệu đối với các trường hợp vi phạm.

Sở GTVT TP.HCM nêu rõ

Để xử lý xe hợp đồng, du lịch tổ chức hoạt động tương tự như tuyến cố định (thường gọi “xe dù bến cóc”), Sở GTVT TP cũng kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo cơ quan liên quan khẩn trương nâng cấp, xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Từ đó, tổ chức triển khai áp dụng thống nhất toàn quốc đảm bảo việc kết nối chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu với địa phương và ngành liên quan.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần sớm ban hành hướng dẫn làm rõ hành vi, tình huống về xác định nội dung vi phạm lặp đi lặp lại hàng ngày trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch... Các đơn vị trên đã thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (gọi là xe dù bến cóc).

3-p8-bai-daotrang-h1-3144-2488.jpg
Sở GTVT TP đề nghị hướng dẫn rõ hơn đối hoạt động kinh doanh vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch khi thực hiện các hoạt động lặp đi, lặp lại. Ảnh: Kiên Cường

Tương tự, về nơi đỗ xe của đơn vị kinh doanh vận tải (thuộc sở hữu của đơn vị hoặc đi thuê hoặc hợp tác kinh doanh với tổ chức, cá nhân) để đỗ xe phù hợp với quy mô của đơn vị mình cần bảo đảm các yêu cầu về trật tự, an toàn, phòng, chống cháy nổ và vệ sinh môi trường. Vì vậy, Sở GTVT TP đề nghị Bộ GTVT xem xét hướng dẫn rõ về nơi đỗ xe của đơn vị kinh doanh vận tải có bắt buộc trên địa bàn địa phương nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải.

Đối với công tác quản lý, cấp phù hiệu (biển hiệu) đối với phương tiện kinh doanh vận tải, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT xem xét trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định giao thẩm quyền cho đơn vị kinh doanh vận tải tự in phù hiệu (biển hiệu) sau khi được Sở GTVT duyệt cấp trên hệ thống dịch vụ công.

Từ đó, nhằm đơn giản hóa, tiết kiệm, giảm thiểu chi phí phát sinh của cơ quan quản lý chuyên ngành giao thông vận tải; tiến tới cắt giảm thủ tục hành chính, giảm thiểu tối đa chi phí cũng như tạo điều kiện thuận lợi, chủ động đối với đơn vị kinh doanh vận tải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm