Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Ninh Thuận, về đề nghị đầu tư tuyến đường sắt nối ga Cà Ná đến Cảng tổng hợp Cà Ná.
Theo đó, Bộ GTVT cho rằng chính quyền địa phương nên chủ động huy động vốn hợp pháp đầu tư các tuyến đường sắt kết nối đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng, các cảng biển lớn, cảng cạn, cảng thủy nội địa, khu kinh tế, khu du lịch... với mạng lưới đường sắt quốc gia, cũng như tham gia hỗ trợ đầu tư các tuyến đường sắt quốc gia qua địa bàn theo quy hoạch.
Về việc khôi phục lại tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt giai đoạn 2021 – 2030, Bộ GTVT cho biết đã chấp thuận cho Công ty CP Thương mại Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này. Hiện công ty này vẫn đang quá trình nghiên cứu.
Trước đó, chính quyền tỉnh Ninh Thuận, dự kiến giai đoạn đến năm 2050 sẽ khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt. Trong trường hợp địa phương hoặc nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư sẽ báo cáo Thủ tướng chấp thuận triển khai sớm hơn.
Địa phương cũng dự định làm tuyến đường sắt chuyên dụng khổ 1.000m từ cảng tổng hợp Cà Ná đến ga Cà Ná nhằm phát triển vận tải đa phương thức trên địa bàn tỉnh.