Để người dân không còn mang theo dây xích, ổ khóa xe khi đến công viên vui chơi

(PLO)- Làm bãi giữ xe tạm thời, bãi giữ xe ngầm, bãi giữ xe cao tầng,... là những phương án được đề ra.

Sau khi Pháp Luật TP.HCM đăng bài viết "Giải bài toán về bãi giữ xe công viên" nhiều bạn đọc và chuyên gia cũng đề xuất giải pháp để gỡ khó về tình trạng thiếu bãi giữ xe tại công viên trên địa bàn TP.HCM.

Làm bãi giữ xe tạm thời, treo biển hướng dẫn.

Từ phương diện của người hưởng thụ tiện ích công cộng, bạn đọc Thu Thảo viết: "Đến công viên ở quận 1 và quận 3 tìm chỗ đậu xe hoa cả mắt, thật sự rất khó. Nhiều người dân đến công viên là cứ phải mang theo dây xích, ổ khóa để khóa xe. Về lâu dài thì nên có bãi giữ xe ngay tại công viên. Còn trước mắt, tôi mong cơ quan chức năng làm biển hoặc băng rôn chỉ rõ các bãi giữ xe gần đó cho bà con đỡ tốn thời gian tìm kiếm, đồng thời không bị dính vào các bãi giữ xe tự phát với giá cao cắt cổ".

z4737041202581_3a0babfb3a12e1394908960bc6711df3.jpg
Tại công viên Âu Lạc (quận 5) người dân chạy xe vào trong khuôn viên công viên để vừa vui chơi vừa tiện giữ xe. Ảnh: THẢO HIỀN

Về giải pháp trước mắt cho tình trạng thiếu bãi giữ xe, bạn đọc Tấn Đinh viết: "Thí dụ như công viên 30-4 không có bãi giữ xe nhưng người dân có thể gửi ở những chỗ xung quanh như Dinh Độc Lập, các trung tâm thương mại, quán nước. Còn nhiều công viên khác thì không có nên tôi thiết nghĩ các đơn vị nên lập bãi giữ xe tạm thời ở gần công viên rồi hướng dẫn cho chỗ gửi xe cho bà con đến vui chơi".

Tương tự, bạn đọc Đăng Duy cho rằng: "Giải pháp lâu dài phải tính đến làm hầm giữ xe hoặc cao tầng. Cần có quy hoạch dài hạn cho vấn đề này vì nhu cầu về bãi đậu xe ngày càng cao".

Bạn đọc Lý Thiện cho hay:"Thay vì tìm giải pháp, thì chính quyền địa phương quản lý công viên đó phối hợp với những quán ăn hay những nhà hàng, khách sạn có khuôn viên rộng để cho người dân có chỗ giữ xe. Còn về giá vé giữ xe thì cứ theo quy định pháp luật mà thu".

bai giu xe.jpg
Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) không có bãi giữ xe. Khi vào công viên, người dân tự để trên xe trên vỉa hè khóa lại và tự trông. Ảnh: TRẦN MINH
xe cong vien.jpg
Bãi giữ xe của Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) đã dừng hoạt động hơn một năm nay, rêu xanh đã phủ kín do lâu ngày không hoạt động. Hiện hai bãi giữ xe của công viên đều không hoạt động và cũng cấm đậu xe ở đây. Ảnh: TRẦN MINH

Bố trí bãi giữ xe khó do quỹ đất hạn chế

Sau khi nhận được ý kiến của người dân, Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với UBND quận 5, TP.HCM, để tìm hiểu, ghi nhận ý kiến của chính quyền địa phương. UBND quận đã tiếp nhận thông tin và hẹn trả lời chúng tôi trong thời gian sớm nhất.

Mới đây, đại diện UBND quận 5 đã phản hồi như sau: Nói về nguyên nhân một số công viên trên địa bàn không có bãi giữ xe cho người dân, ông Nguyễn Xuân Thành, Chánh Văn phòng UBND quận 5 cho biết một số công viên do diện tích nhỏ, người dân đến vui chơi, sinh hoạt, tập thể dục ít nên quận chưa bố trí bãi giữ xe.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Thành, việc bố trí tổ chức trông giữ xe tại các công viên trên địa bàn quận 5 gặp khó khăn do quỹ đất còn hạn chế. Sau khi UBND TP.HCM ra chỉ đạo về việc tổ chức trông giữ xe tại các công viên, UBND quận 5 tiếp tục đề nghị các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp các điểm trông giữ xe tại các khu vực lân cận công viên.

Ngoài ra, quận sẽ lắp đặt các bảng thông tin, hướng dẫn để người dân tiếp cận các điểm giữ xe thuận lợi và gửi văn bản báo cáo về Sở Xây dựng. Đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý tình trạng dừng, đậu xe dưới lòng đường xung quanh công viên nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Đề xuất xây bãi giữ xe cao tầng

Nói về giải pháp gỡ khó cho bãi giữ xe tại công viên, Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn cho biết trước đây từng có đề xuất làm bãi giữ xe ngầm ở dưới. Tuy nhiên ông không đồng tình vì đô thị gần như đã được bê tông hóa 100%, nhất là khu vực nội thành. Công viên là khoảng thở duy nhất của đô thị, nếu bê tông hóa luôn dưới mặt đất thì nguy cơ ngập lụt sẽ rất cao.

Cũng theo TS Ngô Viết Nam Sơn, các khu trung tâm hiện nay ở TP.HCM rất ít bãi giữ xe cao tầng trong khi các đô thị khác trên thế giới rất phát triển về mô hình này. Đây vừa là thiếu sót vừa là cơ hội để tận dụng làm bãi giữ xe cao tầng.

Tiến sĩ Khoa học, KTS Ngô Viết Nam Sơn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm