Ngày 28-9, báo Pháp Luật TP.HCM đã có bài viết “Bức xúc vì nhiều công viên không có bãi giữ xe” phản ánh mong muốn của người dân là có bãi giữ xe ở các công viên.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân an tâm vui chơi tại công viên, mới đây UBND TP giao UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật rà soát nhu cầu gửi xe của người dân khi đến các công viên công cộng vui chơi giải trí, luyện tập thể dục thể thao để có phương án tổ chức bãi giữ xe phù hợp với tổng mặt bằng của công viên.
Đang tìm cách gỡ khó
Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã liên hệ với UBND quận Tân Bình và UBND quận 5, TP.HCM để tìm hiểu, ghi nhận ý kiến của chính quyền địa phương. UBND hai quận đã tiếp nhận thông tin và hẹn trả lời trong thời gian sớm nhất.
Mới đây, đại diện UBND quận Tân Bình đã có văn bản phản hồi về tình trạng trên. Theo đó, UBND quận Tân Bình đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Tân Bình tổ chức đấu giá quyền khai thác dịch vụ trông giữ xe vào tháng 1-2022. Tuy nhiên, ba lần tổ chức đấu giá đều không có đơn vị mua hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá.
“UBND quận Tân Bình đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Tân Bình và Công an phường 2 phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự và tài sản của người dân khi đến vui chơi tại công viên. Các biện pháp được thực hiện cụ thể như tăng cường công tác tuần tra, nhắc nhở người dân bảo vệ tài sản, treo bảng và băng rôn cảnh báo về việc công viên không có người trông giữ xe” - đại diện UBND quận Tân Bình thông tin.
UBND quận Tân Bình sẽ tiếp tục kiến nghị sở, ngành, TP tham mưu UBND TP.HCM về giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thời gian chờ nghị định hướng dẫn thực hiện quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng công viên.
Làm bãi giữ xe tạm thời, hầm giữ xe
ThS Nguyễn Thu Phong, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu bãi giữ xe như hiện nay là do sự chuyển đổi đô thị, gia tăng dân số...
Cụ thể quỹ đất đang thiếu nhưng dân số lại tăng trưởng mạnh mẽ tại các đô thị trong những thập niên vừa qua. Bên cạnh đó, số lượng người đến vui chơi giải trí tại các công viên đang ngày càng tăng, đặc biệt là giới trẻ khiến nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến hạ tầng giao thông như thiếu bãi giữ xe.
Ông Phong cho rằng đối với công viên cấp quận, cấp TP, nhiều người đến sinh hoạt, thời gian hoạt động lâu và bán kính xa, người đến bằng phương tiện cơ giới nhất thiết phải có bãi đỗ xe.
Công viên khu dân cư, cấp phường, mảng xanh đô thị có thể áp dụng các bãi đỗ xe, chỗ tiếp cận xe nhỏ tạm thời. Trong trường hợp quỹ đất công viên không bố trí được thì linh hoạt nghiên cứu thêm các quỹ đất bãi đỗ xe tại các khu vực lân cận kề cận.
“Cần có giải pháp để xử lý vấn đề thiếu bãi giữ xe tại các công viên sớm, đây là vấn đề cấp thiết. TP.HCM nên thu hẹp các quỹ đất khác trong công viên để bố trí bãi giữ xe nhưng tuyệt đối giảm thiểu việc thu hẹp cây xanh. Ngoài ra, có thể quy hoạch bãi giữ xe tạm thời, làm hầm gửi xe…” - ông Phong đề nghị.
TP.HCM chỉ đạo về việc tổ chức trông giữ xe tại các công viên
Về tình trạng dừng, đậu xe dưới lòng đường xung quanh công viên, UBND TP.HCM mới đây đã giao UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức thường xuyên, chủ động tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý theo quy định đối với hành vi dừng, đậu xe trái phép trên địa bàn, nhất là các khu vực công viên công cộng nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông.
Về bố trí bãi giữ xe công viên, UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương triển khai việc hướng dẫn lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng.
Đối với công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại công viên công cộng, UBND TP giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị quản lý công viên công cộng có đủ cơ sở tổ chức bãi giữ xe và các dịch vụ thiết yếu khác trong công viên đúng quy định.