Đề xuất không cấm tuyệt đối người lái xe có nồng độ cồn

(PLO)- Điều 8 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định các hành vi bị nghiêm cấm có hành vi “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 10-11, Quốc hội nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra và thảo luận tại tổ về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đáng chú ý, Điều 8 dự thảo quy định các hành vi bị nghiêm cấm, có hành vi “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Thẩm tra nội dung này, một số ý kiến trong Uỷ ban Quốc phòng và An ninh đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Lý do bởi quy định này quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương.

Le-Tan-Toi.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: QH

Các ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp đối với từng loại phương tiện; đồng thời bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự.

Trong khi đó, một số ý kiến nhất trí với quy định này, bởi nội dung này đã được quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và thực tiễn thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả.

Nêu ý kiến, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế Phạm Như Hiệp cho hay ông băn khoăn về quy định nói trên. “Nếu nói thế này thì tất cả phương tiện xe thô sơ, xích lô, xe kéo cũng có thể vi phạm. Chúng ta soạn cái khung cho luật khả thi, chứ người ta đi xe đạp, uống vô tí rượu rồi cũng bị phạt thì việc triển khai luật khá phức tạp”- ông Hiệp nói.

Mặt khác, thực tế có trường hợp buổi tối người dân uống rượu, sáng hôm sau đi làm, trong máu vẫn có nồng độ cồn. “Cái này phạt cũng băn khoăn và thảo luận rất nhiều”- ông Hiệp nói và đề xuất có thể nghiên cứu quy định về nồng độ hoặc ‘ngưỡng’ thế nào mới bị xử lý.

nong do con.jpg
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên). Ảnh: TP

Cùng vấn đề, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Đoàn Hưng Yên) cho rằng quy định như dự thảo “rất cần thiết” để hạn chế tai nạn giao thông phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, đại biểu này cũng đề nghị nghiên cứu quy định mức độ sao cho phù hợp với từng loại phương tiện để phù hợp với thực tiễn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm