Đề xuất Quốc hội bố trí 10.770 tỉ đồng để nối thông đường Hồ Chí Minh

Theo đó, dự án đường Hồ Chí Minh dài 2.744 km, có điểm đầu từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), quy mô tối thiểu hai làn xe, được khởi công xây dựng vào năm 2000. Đến nay, dự án đã hoàn thành 2.362/2.744 km, đạt 86,1%, đang triển khai đầu tư 211 km, còn lại khoảng 171 km chưa bố trí được vốn để thực hiện.

Đoạn La Sơn - Túy Loan là một trong những dự án thành phần của 
dự án đường Hồ Chí Minh. Ảnh: NGUYỄN DO

Để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT cho rằng cần thêm khoảng 10.770 tỉ đồng để đầu tư tiếp ba dự án thành phần gồm: Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn (Thái Nguyên - Tuyên Quang) dài khoảng 28,5 km với tổng mức đầu tư 1.774 tỉ đồng, đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến (Phú Thọ - Hòa Bình) dài 87,5 km với tổng mức đầu tư 5.200 tỉ đồng, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận (Kiên Giang) dài khoảng 55 km với tổng mức đầu tư 3.796 tỉ đồng.

Trong ba dự án trên, Bộ GTVT đề xuất ưu tiên đầu tư trước hai dự án là Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận và Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn. “Vì đây là hai dự án có ý nghĩa giáo dục truyền thống, lịch sử, góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương có dự án đi qua” - Bộ GTVT lý giải.

Với những phân tích trên, Bộ GTVT thay mặt Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ sớm sử dụng nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư hai dự án trên. Đồng thời chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án trong giai đoạn tiếp theo thuộc đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến (dự án Cổ Tiết - Chợ Bến) sang hình thức đầu tư công.

Theo Bộ GTVT, đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến đã được bộ nghiên cứu theo hình thức BOT. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy do nhu cầu vận tải thấp và có các quốc lộ 32, 21A đi song hành nên phương án tài chính không khả thi, cần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước tham gia thực hiện dự án lên đến khoảng 52% nhưng thời gian hoàn vốn vẫn kéo dài đến 25 năm. Trong khi đó theo Luật Đối tác công tư (PPP), vốn góp của Nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư dự án.

Bộ GTVT cho biết giai đoạn 2021-2025 đơn vị tiếp tục bố trí 11.791 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước cho các dự án đường Hồ Chí Minh đang thực hiện dở dang và khởi công mới các dự án thành phần đoạn Hòa Liên - Túy Loan (1.902 tỉ đồng), đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (2.785 tỉ đồng). Nếu tính cả phần vốn bố trí để thanh toán khoản vay do Chính phủ bảo lãnh của dự án La Sơn - Túy Loan theo hình thức BT thì tổng số vốn của giai đoạn này đã bố trí là 16.706 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm