Đi tìm chất lượng lợi nhuận của ‘ông lớn ngành sữa’

(PLO)- Tỷ lệ dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trên lợi nhuận sau thuế là thuật ngữ quen thuộc để đánh giá chất lượng lợi nhuận của doanh nghiệp. Tại Vinamilk (HOSE: VNM), tỷ lệ này luôn duy trì ở mức cao trong suốt thập kỷ qua.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Với các công ty đã tăng trưởng ổn định, tỷ lệ dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trên lợi nhuận sau thuế sẽ duy trì quanh mức 1, đều đặn qua các năm, thể hiện chất lượng lợi nhuận cao của doanh nghiệp bởi điều đó cho thấy 1 đồng lợi nhuận thực sự là 1 đồng tiền mặt thu về.

Vinamilk luôn duy trì tỷ lệ dòng tiền ổn định suốt 10 năm qua

Trong suốt 10 năm qua, thị trường sữa Việt Nam chứng kiến nhiều biến động, suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng cao tác động trực tiếp đến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sữa của người tiêu dùng, xu hướng tiêu dùng ngày càng đa dạng hơn.

Năm 2022, nhiều mặt hàng sữa nguyên liệu tăng giá kỷ lục, thậm chí có nhóm tăng đến 100%. Cùng với đó, giá cước vận chuyển, thức ăn chăn nuôi, phân bón tăng cao, đẩy chi phí sản xuất lên cao hơn. Tuy nhiên, Vinamilk vẫn duy trì chỉ số dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trên lợi nhuận sau thuế ổn định ở mức cao. Không những thế, 2022 là năm mà chỉ số này cao nhất từ sau đại dịch COVID-19.

Vinamilk ký kết đối tác chiến lược với 6 tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới.

Vinamilk ký kết đối tác chiến lược với 6 tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới.

Tận dụng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh dồi dào này, công ty tích cực đầu tư để mở rộng nguồn cung sữa tươi nguyên liệu nhằm nâng cao khả năng kiểm soát chi phí đầu vào. Vinamilk đang hoàn thiện hệ thống trang trại bò sữa tự chủ nguồn nguyên liệu, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế trong những năm qua. Hiện Vinamilk sở hữu 15 trang trại bò sữa tại Việt Nam và Lào, 16 nhà máy sữa hiện đại trong và ngoài nước.

Tại ngày 31-3-2023, Vinamilk có số dư tiền ròng hợp nhất chiếm hơn 24% tổng tài sản. Tỷ lệ nợ trên tổng tài sản ở mức 14%, tối ưu hơn so với mức 10% vào cuối năm trước để tận dụng đòn bẩy hiệu quả trong hoạt động vận hành, luân chuyển vốn.

Kỳ vọng cho năm 2023

Giai đoạn 10 năm từ 2013-2022, tỷ suất lợi nhuận gộp của Vinamilk bình quân đạt hơn 43%/năm, mức cao vượt trội trong số những công ty đại chúng ngành sữa tại Việt Nam. Nếu nhìn rộng ra hơn khi so sánh với các doanh nghiệp ngành thực phẩm trên thế giới, thống kê của chứng khoán Bảo Việt (BVS) cho thấy Vinamilk có được tỷ suất sinh lời ROA và ROE ghi nhận trong năm 2022 lần lượt 26% và 17%, kết quả này vượt trội hơn rất nhiều đại gia ngành thực phẩm nổi tiếng như Meji (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Mengniu Dairy (Trung Quốc)…

Phối cảnh trang trại bò thịt Vinabeef Tam Đảo.

Phối cảnh trang trại bò thịt Vinabeef Tam Đảo.

Được biết, 2022 là năm đầu tiên Vinamilk thực thi chiến lược 5 năm tiếp theo. Bà Mai Kiều Liên thẳng thắn nhìn nhận: “Từ năm qua, chúng tôi đã bắt đầu thực thi chiến lược 5 năm bằng việc xác định quy mô, vấn đề cần cải thiện để bắt đầu thực hiện trong 2023. Tất cả khối từ sản xuất, kinh doanh, nội địa, xuất khẩu, nghiên cứu và phát triển, nhân sự. Theo đánh giá của tôi, tất cả kết quả khả quan và chúng ta có thể tin tưởng tương lai sắp tới của Vinamilk”.

Để có thể đạt mục tiêu doanh thu 63.380 tỷ đồng cùng lợi nhuận sau thuế 8.622 tỷ đồng của năm 2023, trong điều kiện môi trường kinh doanh còn nhiều khó khăn thử thách, Vinamilk quyết tâm chuyển đổi để vượt qua cái bóng của những thành công trước đây, phát huy hết tiềm năng ở thời kỳ mới.

Theo CEO Mai Kiều Liên phát biểu tại ĐHĐCĐ năm 2023: “Quý II và III-2023 sẽ là mùa vụ của tất cả sản phẩm, Vinamilk sẽ tập trung để tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận trong hai quý này. Đây cũng là giai đoạn giá nguyên vật liệu ổn định”.

Giữa tháng 4, Vinamilk ký kết đối tác chiến lược với 6 tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới nhằm ứng dụng các thành tựu khoa học dinh dưỡng vào các dòng sản phẩm sữa bột trẻ em đạt tiêu chuẩn quốc tế, tiến gần tới chuẩn vàng sữa mẹ. Ngoài ra, Vinamilk cũng đã thực hiện các hợp đồng xuất khẩu với giá trị 100 triệu USD và sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nửa cuối năm. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu tổng giá trị hợp đồng xuất khẩu ký được đạt 220 triệu USD trong 2023.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm