17 quán hải sản không phép: Quận biết nhưng không báo cáo

Trưa 28-5, PLO đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, Đà Nẵng về tình trạng 17 nhà hàng, quán nhậu không có giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn quận.

Ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Thanh, các trường hợp xây dựng không phép đã tồn tại từ lâu. Trước đây đó đều là những khu đất có chủ đầu tư nhưng bỏ trống, để nhếch nhác. Đặc biệt tình trạng đổ bậy xà bần khiến các phường dọn dẹp tốn rất nhiều kinh phí.

“Do đó họ (các phường thuộc quận Sơn Trà – PV) mới cho một số hộ dân dọn dẹp để kinh doanh, vừa đảm bảo môi trường mà vừa có cái nguồn thu”, ông Thanh nói.

Ông Thanh cho hay với các quán tạm nói chung, quận Sơn Trà từng đề xuất Sở Xây dựng cố gắng cho những hàng quán đảm bảo mỹ quan được tồn tại, với điều kiện các quán đảm bảo môi trường. “Tuy nhiên, Sở Xây dựng họp nhiều lần và không đồng ý”, ông Thanh nói.

Khi trao đổi với chúng tôi, ban đầu ông Thanh cho rằng lúc lãnh đạo TP Đà Nẵng đi kiểm tra công tác chuẩn bị APEC 2017, quận Sơn Trà đã báo cáo về các nhà hàng, quán nhậu này.

Khi đó kiểm tra, quận có đề cập việc các quán này không có GPXD không? Ông Thanh khẳng định: “Có chứ. Khi đó ý TP là họ làm đảm bảo mỹ quan thì cho tồn tại, không nặng nề chuyện vệ sinh môi trường, xử lý nước thải. Không đảm bảo thì dỡ lúc đó, đảm bảo thì cho tồn tại đến giờ”.

Tuy nhiên sau một hồi trao đổi, chúng tôi đặt lại câu hỏi trên thì ông Thanh thừa nhận: “Hồi đó không có báo cáo. Hồi đó cho tạo cảnh quan, chứ tháo dỡ thời điểm mô cho kịp (APEC)”.

Vậy thì việc quận Sơn Trà để 17 quán không có GPXD tồn tại suốt thời gian qua, trách nhiệm quản lý địa bàn thế nào? Trả lời câu hỏi này, ông Thanh lại cho rằng mình không phải là người phát ngôn của quận. “Trả lời thế nào thì để trao đổi lại với thường trực quận để xin ý kiến”, ông Thanh nói.

Ngoài ra, ông Thanh khẳng định đã giao cho các phường xử lý trong quý III-2019, sau khi kết thúc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Nếu các phường không xử lý thì quận sẽ giao cho quy tắc đô thị xử lý tháo dỡ.

17 quán nhậu ven biển quận Sơn Trà tồn tại nhiều năm qua dù không có GPXD. Ảnh: TẤN VIỆT

Trong một diễn biến liên quan, Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa có thêm công văn liên quan đến việc xử lý công trình nhà hàng, quán tạm trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Trong công văn này, Sở Xây dựng tiếp tục đề nghị các địa phương xử lý tháo dỡ các nhà hàng, quán tạm không có GPXD. Không cho phép gia hạn đối với các công trình nhà hàng, quán tạm khi hết thời hạn sử dụng công trình, buộc chủ sử dụng tháo dỡ hoàn trả mặt bằng theo nguyên trạng ban đầu.

Sở Xây dựng cũng đề nghị các quận nghiên cứu, đề xuất việc sử dụng các khu đất trống và các khu đất có công trình nhà hàng, quán tạm sau khi hết hạn sử dụng vào loại hình phục vụ công cộng như bãi đỗ xe, khu vui chơi trẻ em…

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng đề nghị Sở TN&MT chủ trì, phối hợp UBND các quận rà soát lại quy trình thẩm duyệt cam kết bảo vệ môi trường đối với nhà hàng, quán tạm. Vì hiện nay chỉ yêu cầu xây dựng bể tách mở rồi cho phép đấu nối vào hệ thống thoát nước đô thị là chưa xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm của nước thải nhà hàng.

“Nhận được công văn này đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện. Mọi sự chậm trễ, lãnh đạo các đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP”, công văn nêu.

Như PLO đã thông tin, Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa cho hay qua rà soát trên địa bàn quận Sơn Trà, Sở Xây dựng nhận thấy có sáu hàng quán hết giấy phép kinh doanh tạm, 17 công trình hàng quán không có GPXD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm