Ngôi nhà 3 tầng ở Cần Thơ sở hữu ‘2 lớp vỏ’ lạ mắt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Flexible Façade House xây dựng trên khu đất 105 m2 tại TP Cần Thơ. Công trình đặc biệt bởi kiến trúc sư Trần Công Danh (SPACE+ Architecture) thiết kế thêm một lớp vỏ thứ hai phía mặt tiền, đó là một hệ lam nhôm vân gỗ lõi thép.

Lớp vỏ thứ hai này nằm ở yếu tố kỹ thuật và mỹ thuật. Hệ lam gỗ uốn lượn mềm mại giúp cho mặt tiền ngôi nhà tạo được sự ấn tượng và thu hút từ xa.

Hệ lam gỗ vừa phù hợp với tính chất kinh doanh đồng thời vẫn thể hiện được sự kín đáo riêng tư của loại hình nhà ở. 

Ngôi nhà nằm trên một con đường hẹp chỉ khoảng 6 m chiều rộng và các ngôi nhà phố đối diện có tầm nhìn rất gần, do đó yêu cầu về tính riêng tư tương đối cao. 

Hệ lam gỗ được thiết kế để mọi thanh lam đều có thể xoay quanh một trục 360 độ, điều này giúp cho chủ nhà có thể sử dụng một cách rất linh hoạt các chức năng của hệ lam gỗ.

Mặt trước ngôi nhà xoay về hướng Đông Bắc nên nắng Đông chiếu trực tiếp vào phòng gây chói mắt, người sử dụng có thể điều chỉnh mức độ xuyên sáng của hệ lam này một cách rất chủ động.  

Hệ cửa kính lùa bên trong và điều chỉnh hệ lam gỗ xoay mở để gió mát tự nhiên vào bên trong nhà. Ngoài ra, hệ lam cũng có khả năng giảm bớt tiếng ồn và hạn chế bụi bặm từ đường phố.

Phía sau hệ lam gỗ là phòng ngủ chính, nên khi cần có thể xoay đóng kín hệ lam gỗ này lại, tạo nên một không gian hoàn toàn riêng tư. 

Theo kiến trúc sư, tầng trệt ngôi nhà đang để trống và được thiết kế dự kiến cho một phòng khám tư nhân trong tương lai, vì vậy toàn bộ không gian sống của gia chủ sẽ diễn ra chủ yếu ở các tầng một.

Do gia chủ chỉ sử dụng duy nhất lầu một cho mọi nhu cầu sinh hoạt nên kiến trúc sư phải thiết kế tối giản và tối ưu hóa diện tích để tạo ra được các không gian đa năng. 

Khu vực sảnh thang bộ được sử dụng cho không gian bếp. Tất cả hệ thống tủ kệ được thiết kế âm tường, tận dụng tối đa chiều dài ngôi nhà và được tích hợp đầy đủ các chức năng như tủ treo, kệ đồ khô, tủ lạnh…

Tận dụng sảnh thang bộ cho không gian bếp tích hợp.

Hệ tủ treo tận dụng tối đa chiều cao trần.

Cạnh bên không gian bếp là phòng khách kết hợp sinh hoạt chung, với bộ sofa thấp có thể sử dụng cho tiếp khách, thư giãn giải trí hoặc ăn uống nhẹ.

Phòng đa năng tiếp khách và sinh hoạt chung.

Hệ kệ treo thay cho lan can và tay vịn cầu thang vừa có chức năng giữ an toàn vừa sử dụng như một vách ngăn trang trí và trưng bày các vật dụng sưu tầm của gia chủ.

Khu vực giếng trời cũng được trang trí tạo điểm nhấn bằng bức tường gạch 3D ghép có tác dụng tiêu âm giảm tiếng ồn (tiếng nói, tiếng mưa rơi…) theo phương đứng.

Phòng ngủ được thiết kế đơn giản và gần gũi, hệ lam xoay linh hoạt tạo sự riêng tư khi cần thiết.

Khu vực sân vườn trên sân thượng dùng để trồng rau sạch với dàn lam gỗ và cây xanh tán lớn che nắng tạo bóng mát để, đồng thời hấp thụ nhiệt không làm nóng cho phòng ngủ ở tầng dưới.

Kiến trúc sư Trần Công Danh cho biết, Flexible Façade House là một ví dụ về kiến trúc nhà ở kết hợp kinh doanh rất điển hình ở đô thị Việt Nam hiện nay. 

Kiến trúc sư Danh đưa ra một số lưu ý trong thiết kế loại nhà ở kết hợp này.

Thứ nhất, thiết kế nên phân chia không gian động tĩnh theo phương đứng vì khu vực kinh doanh có thể gây ồn ào do đó cần bố trí tách biệt ở tầng trệt. Theo đó, khu vực sống và sinh hoạt sẽ thường ở trên các tầng cao vì cần có sự an toàn, riêng tư và yên tĩnh.

Đối với nhà có chiều ngang rộng có thể bố trí lối đi và tiếp cận riêng cho khu vực ở.

Thứ hai, mặt tiền công trình cần có thiết kế cân bằng hợp lý để vừa tạo ra cảm giác gần gũi, kín đáo của thể loại nhà ở nhưng cũng phải có những cá tính riêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm