Ngôi nhà ‘biết thở’ độc đáo ở Đồng Nai

Khu đất xây dựng Wall house là một trong những mảnh vườn còn sót lại trong TP Biên Hòa, nằm cạnh sông Đồng Nai. Với bối cảnh này, KTS đã cân nhắc giữ lại gần như nguyên vẹn khu vườn.

Công trình được xây dựng về một góc vườn để giảm tác động lên hệ thống cây xanh hiện hữu, đồng thời giữ cảnh quan ven sông. KTS của công ty CTA-Creative Architects cho biết đã cùng chủ nhà lên ý tưởng xây dựng một công trình có thể "thở" được 24/24.

mau-nha-dep

Wall house được xây dựng trên khu đất ven sông Đồng Nai.

Wall house dần được định hình là một ngôi nhà gồm tám khối không gian riêng biệt, bao bọc bởi các bức tường thông thường.

Tám khối này nằm xen kẽ và giao với một khối không gian chung, khối này được hình thành từ các bức tường "thở". Tường "thở" bao gồm hai yếu tố:

-  Gạch lỗ được xếp ngược hướng với phương pháp xây thông thường. Với cách sắp xếp như vậy, các lỗ gạch tạo ra những miệng gió hút không khí, đưa gió cùng ánh sáng vào công trình.

Hệ tường hở là lớp áo thứ nhất ngăn tác động xấu của môi trường ngoài nhưng vẫn cho không khí và ánh sáng vào trong nhà.

Khoảng sân vườn cây xanh là lớp áo thứ hai ngăn tác động xấu của môi trường ngoài vào không gian sinh hoạt bên trong. Hai lớp áo này bảo vệ công trình tương đương một bức tường kín nhưng vẫn đảm bảo cho không khí và ánh sáng lưu thông.
mau-nha-dep-2

KTS và chủ nhà lên ý tưởng về một ngôi nhà biết "thở" 24/24.

mau-nha-dep-3

Đó là các mảng tường "thở" và khoảng giếng trời xen kẽ giúp các khối phòng tăng không khí lưu thông.

Về năng lượng, các mảng tường "thở" và khoảng giếng trời xen kẽ giúp các khối phòng tăng ánh sáng; không khí lưu thông; trao đổi liên tục và kết hợp cây xanh làm dịu mát môi trường sống.

Nhờ vậy, không khí trong nhà luôn mát mẻ và ánh sáng chan hòa. Hầu như ngôi nhà không cần sử dụng quạt, điều hòa và đèn điện chiếu sáng ban ngày.

Không khí trong nhà luôn được trao đổi liên tục 24/24. Trong nhà, các không gian mở, sinh hoạt chung ở những vị trí trung tâm. Đồng thời kết nối được các không gian riêng theo phương dọc và ngang giúp tăng sự kết nối các thành viên gia đình.

mau-nha-dep-4

Ngoài ra, KTS còn thiết kế kết hợp cây xanh làm dịu mát không gian sống.

mau-nha-dep-5

Nhiều khoảng giếng trời xen kẽ trong ngôi nhà, bên dưới là mảng xanh hỗ trợ.

Về kiến trúc, với tính năng và sự ngẫu nhiên về màu sắc, gạch cháy - sản phẩm lỗi trong quá trình sản xuất một lần nữa sống lại dưới một hình hài mới, hài hòa và thân thiện hơn với môi trường.

Khi ranh giới giữa đặc và rỗng, giữa bên trong và bên ngoài bị xóa nhòa, một không gian sống mới được tạo thành. Ở đó, con người được sống gần gũi với tự nhiên hơn.

mau-nha-dep-6

Bức tường "thở" này sử dụng vật liệu chủ yếu từ gạch cháy

mau-nha-dep-7

Ngôi nhà vẫn duy trì được nếp sống cũ của các thành viên trong gia đình nhưng tạo ra được nhiều không gian chung hơn.

Về xã hội, các không gian trong nhà đều được tiếp xúc với thiên nhiên, ở bên trong nhưng vẫn kết nối với vườn quanh nhà giúp các thành viên cảm giác gần gũi, gắn bó hơn với mảnh đất.

Không gian học chung ở tầng trên hướng ra thông tầng, kết nối với khu vườn bên dưới. Nơi ông nằm võng, bà lo bếp núc và các em nhỏ xem ti vi.

mau-nha-dep-8

Không gian bên trong và bên ngoài được thông suốt

mau-nha-dep-9

Gạch lỗ được xếp ngược hướng với phương pháp xây thông thường nên các lỗ gạch tạo ra các miệng gió hút không khí

mau-nha-dep-10

Không gian thoáng đãng và tràn đầy ánh sáng nhờ khoảng giếng trời giúp tiết kiệm điện năng.

mau-nha-dep-11
mau-nha-dep-12
mau-nha-dep-13

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm