Những lưu ý cần nhớ khi xây nhà lệch tầng

Nhà lệch tầng là kiểu nhà tách sàn nhà dài thông thường thành các ô sàn nhỏ hơn, chênh cao độ, từ đó tạo ra nhiều không gian sử dụng và thông thoáng hơn.

Theo KTS Võ Thế Duy (CTA | Creative Architects), các thiết kế này khá phù hợp cho không mặt bằng nhà phố diện đa số hẹp và dài. Gia chủ cần lưu ý ba điều dưới đây khi muốn xây nhà lệch tầng mang lại hiệu quả.

Gia chủ gia chủ nên ưu tiên không gian sinh hoạt chung ở vị trí trung tâm khi xây dựng nhà lệch tầng.

Đối tượng

Cách chia nhà lệch tầng sẽ chia các không gian ra nhỏ và phân về một tầng. Vì vậy để tiếp cận mỗi không gian sẽ cần sử dụng cầu thang nhiều hơn so với kiểu tầng nhà phẳng thông thường.

Kiểu nhà này tùy trường hợp nhà có người già, trẻ nhỏ mà lưu tâm bố trí thiết kế cho hợp lý.

Diện tích

Gia chủ cần quan tâm nhu cầu về diện tích sử dụng mỗi không gian cho hợp lý, tránh chia các ô sàn quá nhỏ, làm vụn không gian, khó sử dụng và gây lãng phí diện tích.

Mỗi không gian có một diện tích sử dụng tối thiểu nên tính toán trước yêu cầu mỗi phòng khi thiết kế.

Bên cạnh đó, gia chủ cũng cần xem xét có những khu vực chức năng nào có thể nhóm chung lại để phân về mỗi tầng cho gọn gàng, tiết kiệm.

Bố trí không gian

Trong kiểu nhà này sẽ có nhiều không gian hành lang ở vị trí chiếu tới vì sẽ có nhiều vế cầu thang hơn nhà thông thường. Vì khu vực này cũng là không gian thông tầng thoáng đãng, có thể tận dụng để làm không gian sinh hoạt chung ở các vị trí có diện tích đủ rộng hay trổ các cửa sổ mỗi phòng ra lấy sáng.

Nếu không đủ rộng thì có thể tận dụng chiều dọc làm nơi để kệ sách, tủ trưng bày, tủ để đồ, bàn học…Gia chủ còn có thể kết hợp sân vườn, giếng trời ở khu vực này để gia tăng thêm tiện ích cho căn nhà.

Mỗi phòng riêng của nhà lệch tầng thường sẽ bố trí về một tầng riêng để đảm bảo diện tích nên tính cô lập sẽ có khả năng tăng nên cần sự kết nối lại.

Vì vậy, gia chủ nên ưu tiên không gian sinh hoạt chung ở vị trí trung tâm nhà theo chiều cao để dễ tiếp cận các phòng riêng để tăng tính kết nối giữa các thành viên gia đình.

Đồng thời, gia chủ linh hoạt tăng diện tích tầng lệch này để thêm không gian sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm