Sau thời gian đàm phán, sáng 6-5, Bộ GTVT, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư dự án), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) tổ chức ký kết hợp đồng BOT dự án thành phần đoạn Nha Trang – Cam Lâm, thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam gồm 11 dự án thành phần. Trong đó, có 8 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu). Ba dự án thành phần triển khai theo phương thức đối tác công tư – PPP, loại hợp đồng BOT (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo).

Bộ GTVT ký hợp đồng BOT với 1 dự án cao tốc Bắc - Nam - ảnh 1
11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Với quyết định trên, dự án thành phần Nha Trang – Cam Lâm trở thành dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), đầu tiên trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được ký kết. Hai dự án còn lại vẫn đang được Bộ GTVT và nhà đầu tư tiếp tục đàm phán ký kết trong thời gian tới.

Theo Bộ GTVT, quá trình xây dựng hồ sơ mời thầu, đàm phán hợp đồng các dự án thành phần PPP diễn ra trong thời điểm giao thời, có nhiều thay đổi về quy định pháp luật liên quan, nên gặp một số khó khăn.

Chẳng hạn như quy định về quản lý chất lượng thi công, bảo trì công trình xây dựng… đặc biệt là sự ra đời của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn. Tuy nhiên, bộ vẫn hoàn thành công tác đấu thầu trong tháng 12-2020, và công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cũng là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại. Dự án cũng được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng.

“Theo đó, các dự án này triển khai khắc phục được tồn tại của dự án BOT trước đây. Chẳng hạn như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho Nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án…”- lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Với việc ký hợp đồng thành công, Bộ GTVT cho rằng có ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua.

“Đây là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay…”- Bộ GTVT khẳng định.

Dự án Nha Trang – Cam Lâm có điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh. Chiều dài dự án khoảng 50km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.524 tỉ đồng. Trong đó, vốn tư nhân khoảng 2.556 tỉ đồng, nguồn vốn nhà nước khoảng 2.967 tỉ đồng. Công trình được xây dựng trong hai năm, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.

Được biết, sau lễ ký hợp đồng nhà đầu tư có sáu tháng để huy động vốn tín dụng từ ngân hàng để thực hiện các dự án. Trường hợp nhà đầu tư không huy động được vốn Bộ GTVT sẽ hủy hợp đồng đã ký.